Thuế đất mới 2025–2026: Người dân có phải đóng thêm tiền?

  Cập nhật lần cuối: 28/11/2025

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/01/2025 đang kéo theo hàng loạt thay đổi quan trọng, đặc biệt liên quan đến tiền sử dụng đất, thuế đất và bảng giá đất mới. Người dân sở hữu đất hoặc giao dịch bất động sản cần nắm rõ để tránh phát sinh chi phí ngoài dự tính.

1. Bảng giá đất mới sẽ được áp dụng hằng năm từ 2026

Một trong những thay đổi lớn nhất:

  • Bảng giá đất được xây dựng và áp dụng hằng năm, thay vì mỗi 5 năm như trước đây.

  • Nhiều địa phương đang công bố phương án điều chỉnh bảng giá để áp dụng từ 01/01/2026.

Ý nghĩa:
Bảng giá đất tăng → các khoản tính theo bảng giá cũng có thể tăng theo, gồm:

  • Tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

  • Tiền thuê đất

  • Lệ phí trước bạ

  • Tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất

Lưu ý: Bảng giá đất không phải giá giao dịch thị trường, nhưng là cơ sở tính nhiều nghĩa vụ tài chính.

Thuế đất mới 2025–2026: Người dân có phải đóng thêm tiền?

2. Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp vẫn áp dụng như hiện hành

Đây là loại thuế đang áp dụng và KHÔNG có thay đổi tăng thuế suất theo Luật Đất đai 2024.

  • Thuế suất cơ bản: 0,03% – 0,15% tùy diện tích vượt hạn mức.

  • Áp dụng cho đất ở, đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Điểm cần lưu ý:
Thuế không tăng, nhưng số tiền phải nộp có thể tăng nếu bảng giá đất địa phương tăng từ 2026.

3. Việt Nam chưa áp dụng “thuế bất động sản thứ hai”

Nhiều bài viết gây hiểu nhầm về việc “đánh thuế nhà đất thứ 2 trở lên”.

Thực tế:

  • Hiện nay chưa có bất kỳ văn bản pháp luật nào chính thức ban hành thuế sở hữu BĐS thứ 2.

  • Đây mới dừng ở đề xuất nghiên cứu, chưa thành luật.

Do đó, người dân chưa phải nộp loại thuế này.

4. Chuyển nhượng đất vẫn tính thuế theo giá giao dịch thực tế

  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng: 2% giá chuyển nhượng

  • Lệ phí trước bạ khi nhận chuyển nhượng: 0,5% giá tính lệ phí

Quy định hiện hành cho phép:
Nộp theo giá hợp đồng, không mặc định theo bảng giá đất.
→ Vì vậy, dù bảng giá tăng, không phải lúc nào thuế chuyển nhượng cũng tăng.

Trường hợp bị tính theo bảng giá đất:

  • Khi giá trong hợp đồng thấp bất thường hoặc không kê khai được giá thật.

5. Các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất – tránh nộp nhầm

Theo các nghị định mới, nhiều trường hợp được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, như:

  • Hộ nghèo, hộ chính sách

  • Các dự án xây dựng nhà ở xã hội

  • Đất nông nghiệp giao theo chính sách

  • Một số trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trong phạm vi hạn mức

Người dân nên kiểm tra kỹ để tránh nộp chi phí không cần thiết.

Thuế đất mới 2025–2026: Người dân có phải đóng thêm tiền?
Thuế đất mới 2025–2026: Người dân có phải đóng thêm tiền?

KẾT LUẬN NGẮN GỌN & CHÍNH XÁC

  1. Không có thuế đất mới làm tăng gánh nặng một cách đột ngột.

  2. Không có thuế đánh vào bất động sản thứ 2.

  3. Thay đổi quan trọng nhất là bảng giá đất mới hằng năm (từ 2026).

  4. Một số khoản thuế/phí có thể tăng nếu bảng giá đất tăng, chứ không phải do xuất hiện loại thuế mới.

  5. Người dân cần nắm các trường hợp miễn – giảm để tối ưu chi phí.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Đã chuyển nhượng đất, sổ đỏ cấp sai có bị thu hồi không?

Nhiều người cho rằng nếu sổ đỏ cấp sai thông tin thì chắc chắn sẽ [...]

Bất Động Sản Cần Thơ Đón Sóng Từ Dự Án 1.900 Tỷ

Thị trường bất động sản Cần Thơ đang tiếp tục thu hút sự chú ý [...]

Đại Lộ Võ Văn Kiệt Làm Thay Đổi Bất Động Sản TP.HCM

Từng là khu vực kênh rạch chật hẹp và ùn tắc kéo dài, nơi đây [...]

Đồng Nai triển khai Vành đai 4, 9 xã phường bị thu hồi đất

Thị trường bất động sản Đồng Nai đang đứng trước cú hích hạ tầng cực [...]