Sau hơn một thập kỷ “án binh bất động” vì thiếu vốn, tuyến đường xuyên rừng cao su đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa nay đã bước vào giai đoạn nước rút, mở ra kỳ vọng thông xe vào cuối năm nay. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, có vai trò đặc biệt trong việc kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Tây Nguyên.
Tuyến đường chiến lược hồi sinh sau nhiều năm đình trệ
Dự án được phê duyệt đầu tư từ năm 2007 và khởi công năm 2009, nhưng phải tạm dừng kéo dài do ảnh hưởng chính sách thắt chặt đầu tư công. Đến tháng 11/2023, công trình chính thức được tái khởi động với 3 gói thầu xây lắp, đưa dự án trở lại guồng thi công quyết liệt.
Tính đến nay, đoạn qua TP.HCM – Đồng Nai đã cơ bản hoàn thiện; đoạn qua Tây Ninh đạt hơn 80% khối lượng. Nhiều hạng mục như trải nhựa, lắp biển báo, hệ thống chiếu sáng… đang được gấp rút triển khai để kịp bàn giao vào cuối tháng 10.

Quy mô hiện đại, sẵn sàng nâng cấp thành cao tốc
Dự án có chiều dài 72,75 km, tổng vốn đầu tư hơn 2.293 tỷ đồng, đi qua TP.HCM (30,85 km) và Tây Ninh (41,9 km). Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường 32 m, quy mô 6 làn xe. Giai đoạn hiện tại, mặt đường rộng 11 m, đáp ứng tốc độ thiết kế 100 km/h và được chuẩn bị sẵn để mở rộng thành cao tốc trong tương lai.
Tại khu vực xã Dầu Tiếng, đoạn tuyến chạy xuyên rừng cao su tạo nên khung cảnh đặc trưng hiếm có. Máy móc hoạt động liên tục, tạo không khí thi công khẩn trương. Tại nút giao với tuyến ĐT.744 – chỉ cách Địa đạo Củ Chi 9 km – các đội thi công đang gấp rút hoàn thiện thảm nhựa, lắp đèn tín hiệu, đánh dấu một điểm kết nối quan trọng về du lịch và lịch sử.
Cầu Thanh An – điểm nhấn giao thông mới trên sông Sài Gòn
Cách đó khoảng 1 km, cầu Thanh An nối TP.HCM với Tây Ninh đã thành hình. Cầu dài hơn 600 m, có 12 trụ, tĩnh không cao nhất 7 m, tổng vốn đầu tư khoảng 180 tỷ đồng. Công trình này không chỉ giúp tàu thuyền lưu thông thuận tiện mà còn đóng vai trò là điểm nối chiến lược giữa hai địa phương.
Toàn tuyến có 14 cây cầu, trong đó 3 cầu xây mới và 11 cầu được nâng cấp. Riêng đoạn qua TP.HCM còn 5 cây cầu lớn đang gấp rút hoàn thiện, gồm: Phước Hòa, Bà Tứ, Thị Tính, Cây Trường và Suối Tre.

Tác động lớn đến liên kết vùng và phát triển đô thị
Khi hoàn thành, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông Bắc – Nam, tăng cường kết nối giữa TP.HCM, Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên. Tuyến giúp giảm tải cho Quốc lộ 13 và Quốc lộ 22, đồng thời mở ra dư địa phát triển đô thị, công nghiệp, logistics cho khu vực Nam Bộ.
Dự án không chỉ là công trình giao thông đơn thuần, mà còn là cú hích hạ tầng mang tính chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686
