Vingroup đầu tư 5,4 tỷ USD hồi sinh tuyến đường sắt đình trệ

  Cập nhật lần cuối: 22/07/2025

Một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam Vingroup đang bắt tay vào kế hoạch táo bạo: rót hàng tỷ USD để thay đổi toàn diện hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia, bắt đầu từ tuyến đường sắt từng “ngủ quên” hơn một thập kỷ.

“Tái sinh” tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long: Cú hích từ khu vực tư nhân

Tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, dài 131km, từng được kỳ vọng là “xương sống” kết nối Hà Nội với Quảng Ninh, phục vụ cả vận tải hàng hóa và hành khách. Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt năm 2004 và triển khai phần đầu bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự án nhanh chóng rơi vào tình trạng “đắp chiếu” từ năm 2011 do cắt giảm đầu tư công.

Nay, dự án đang được Bộ Xây dựng đề xuất tái khởi động với hướng đi hoàn toàn mới: chuyển đổi mục tiêu từ chở hàng sang vận tải hành khách, khổ đường đơn 1.435mm, tốc độ tối đa 120km/h cho tàu khách. Tổng mức đầu tư dự kiến 9.989 tỷ đồng, triển khai từ 2026, khai thác từ 2031.

Vingroup đầu tư 5,4 tỷ USD hồi sinh tuyến đường sắt đình trệ
Vingroup đầu tư 5,4 tỷ USD hồi sinh tuyến đường sắt đình trệ

Đáng chú ý hơn, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao hoàn toàn mới, kết hợp tuyến cũ, dài gần 121km, thiết kế cho tàu khách chạy tốc độ 350km/h, vốn đầu tư lên tới 5,4 tỷ USD, nối từ Hà Nội tới Tuần Châu (Quảng Ninh), đi qua những địa danh có tiềm năng du lịch và kinh tế như Yên Tử, Hạ Long…

Hệ sinh thái đường sắt tỷ đô: Vingroup không dừng lại ở một tuyến

1. Siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Vingroup, thông qua công ty con VinSpeed, đã gây ấn tượng mạnh khi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, vốn đầu tư lên tới 1,7 triệu tỷ đồng (~67 tỷ USD). Đây là đề xuất tư nhân lớn nhất từng có trong lĩnh vực giao thông Việt Nam.

Tập đoàn này cam kết huy động 20% vốn tự có, phần còn lại đề xuất Nhà nước hỗ trợ vay ưu đãi 0% lãi suất trong 35 năm – một cơ chế nếu được phê duyệt sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho hợp tác công – tư trong hạ tầng.

2. Metro TP.HCM – Cần Giờ: Hướng tới phát triển bền vững khu vực ven biển

Không chỉ “đánh chiếm” tuyến liên vùng, Vingroup còn lên kế hoạch phát triển metro đô thị TP.HCM – Cần Giờ, tổng chiều dài 48,5km, tốc độ thiết kế 350km/h, vốn đầu tư khoảng 4,09 tỷ USD. Tuyến này được kỳ vọng mở rộng kết nối đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế biển và du lịch sinh thái.

UBND TP.HCM đã đồng ý cho Vingroup nghiên cứu theo hình thức BOO – đầu tư, sở hữu, vận hành không dùng vốn ngân sách. Dự kiến khởi công từ 2026 nếu được phê duyệt.

Tái cấu trúc hạ tầng giao thông Hà Nội: Vingroup “phủ sóng” các tuyến metro chiến lược

Trong quy hoạch đến 2050, Hà Nội sẽ phát triển 10 tuyến metro tổng chiều dài hơn 400km. Tuy nhiên, nhiều tuyến vẫn chưa có nhà đầu tư. Đây là cơ hội để Vingroup đề xuất tham gia 5 tuyến chính, kết nối trực tiếp các đại đô thị như Ocean Park, Smart City, Tây Mỗ – Đại Mỗ và các vùng trọng điểm như sân bay Nội Bài, công nghệ cao Hòa Lạc, đường vành đai…

Không chỉ giúp nâng cao năng lực vận chuyển, các tuyến metro do Vingroup đề xuất còn giúp đồng bộ hóa hệ sinh thái bất động sản – thương mại – y tế – giáo dục – công nghệ mà tập đoàn đang phát triển tại các địa phương.

Vingroup đầu tư 5,4 tỷ USD hồi sinh tuyến đường sắt đình trệ
Vingroup đầu tư 5,4 tỷ USD hồi sinh tuyến đường sắt đình trệ

 

Hạ tầng là nền tảng cho tương lai: Vingroup đang định hình lại chiến lược phát triển quốc gia

Những gì Vingroup đang thực hiện không chỉ là các dự án giao thông. Đó là bức tranh chiến lược quy mô toàn quốc, với trọng tâm là kết nối – tốc độ – hiệu quả đầu tư.

Dù tất cả dự án mới chỉ dừng ở mức nghiên cứu, sự chủ động và tầm nhìn dài hạn của Vingroup cho thấy vai trò ngày càng lớn của khu vực tư nhân trong công cuộc hiện đại hóa hạ tầng Việt Nam. Điều này càng trở nên quan trọng khi các nguồn vốn đầu tư công đang hạn chế, còn nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội lại bức thiết hơn bao giờ hết.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở mới nhất 2025

Bạn đang sở hữu đất nông nghiệp và muốn chuyển đổi sang đất ở để [...]

Cơ hội đầu tư lớn: Tây Ninh phát triển KCN công nghệ cao 4.0

Cơ hội đầu tư lớn: Tây Ninh đang từng bước bứt phá khỏi vai trò [...]

Minh bạch thị trường bất động sản: Cần hơn một sắc thuế

Tăng thuế chuyển nhượng chỉ là phần ngọn trong bức tranh phức tạp của thị [...]

Chưa áp thuế 20% khi bán BĐS : Người dân, NĐT“thở phào”

Giữa thời điểm nhiều đề xuất siết chặt thuế bất động sản gây lo ngại, [...]