Ngày 1/7/2025, Việt Nam chính thức bước sang giai đoạn mới khi nhiều tỉnh, thành phố được sáp nhập, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đáng chú ý lần đầu tiên 5 địa phương gồm TP.HCM, Đà Nẵng, Gia Lai, An Giang và Đắk Lắk đồng thời sở hữu 2 sân bay đang hoạt động, mở ra cơ hội bứt phá trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch, logistics.
TP.HCM: Tân Sơn Nhất và Côn Đảo – kết nối toàn diện nội địa, quốc tế
TP.HCM sở hữu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất – cảng hàng không lớn nhất cả nước, nay được bổ sung sân bay Côn Đảo trở thành sân bay thứ hai, nâng khả năng kết nối du lịch, thương mại cho trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam.
- Tân Sơn Nhất: với nhà ga T3 đi vào hoạt động từ 4/2025, nâng tổng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm.
- Côn Đảo: quy hoạch nâng cấp đạt 2-3 triệu khách/năm đến 2050, chuẩn bị kêu gọi hợp tác PPP để trở thành sân bay quốc tế, đón khách du lịch cao cấp.
5 Tỉnh Thành Đồng Loạt Sở Hữu 2 Sân Bay, Cơ Hội Bứt Phá
Đà Nẵng: Đôi cánh hàng không Đà Nẵng – Chu Lai chắp cánh miền Trung
Đà Nẵng hiện sở hữu 2 sân bay:
- Sân bay quốc tế Đà Nẵng – cửa ngõ hàng không miền Trung, mục tiêu đạt 30 triệu khách/năm vào 2050.
- Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) – định hướng nâng cấp thành sân bay quốc tế cấp 4F, đón các máy bay thân rộng như A380, đặt mục tiêu 30 triệu khách/năm vào 2050, hình thành trung tâm logistics, bảo trì máy bay miền Trung.
Việc phát triển song song hai sân bay giúp Đà Nẵng – Chu Lai trở thành trục logistics, trung tâm công nghiệp – du lịch miền Trung.
Gia Lai: Phù Cát – Pleiku đồng bộ hạ tầng, tăng sức hút du lịch – công nghiệp
Gia Lai mới sở hữu:
- Sân bay quốc tế Phù Cát (Bình Định cũ) – quy hoạch đạt 7 triệu khách/năm đến 2050, đang triển khai dự án nâng cấp hơn 3.200 tỷ đồng.
- Sân bay Pleiku – hướng tới 5 triệu khách/năm, gấp gần 10 lần công suất hiện tại, hỗ trợ phát triển du lịch Tây Nguyên, kết nối các tuyến bay nội địa – quốc tế.
An Giang: Phú Quốc – Rạch Giá bứt phá du lịch quốc tế
Với sáp nhập Kiên Giang cũ, An Giang sở hữu:
- Sân bay quốc tế Phú Quốc – đang triển khai mở rộng phục vụ 50 triệu khách/năm đến 2050, chuẩn bị cho APEC 2027.
- Sân bay Rạch Giá – dự kiến nâng công suất lên 1 triệu khách/năm, làm sân bay dự bị cho Phú Quốc, góp phần phát triển kinh tế – du lịch Tây Nam Bộ.
5 Tỉnh Thành Đồng Loạt Sở Hữu 2 Sân Bay, Cơ Hội Bứt Phá
Đắk Lắk: Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa nâng tầm logistics, kết nối Tây Nguyên – Duyên hải
Đắk Lắk mới sở hữu:
- Sân bay Buôn Ma Thuột – quy hoạch công suất 7 triệu khách/năm, đạt chuẩn lưỡng dụng 4C, đủ khai thác Airbus A321.
- Sân bay Tuy Hòa – mục tiêu 5 triệu khách/năm, nâng cấp đồng bộ để đón khách du lịch, hàng hóa từ các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.
Ý nghĩa chiến lược: Kết nối mạnh mẽ, kích hoạt động lực tăng trưởng
Sự xuất hiện đồng thời 2 sân bay tại các địa phương không chỉ giúp tăng năng lực vận tải hàng không, mà còn:
✅ Tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, đẩy mạnh du lịch, thương mại;
✅ Phân bổ nguồn lực, giảm tải cho sân bay chính;
✅ Hình thành chuỗi logistics, dịch vụ hậu cần quy mô lớn;
✅ Nâng cao vị thế của địa phương trong mạng lưới cảng hàng không khu vực.
Đây chính là đòn bẩy để các vùng kinh tế trọng điểm phát triển bền vững, tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm trung chuyển hàng không, logistics hàng đầu khu vực.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686