Sau hơn 10 năm “ủ mưu”, tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) cuối cùng đã bước vào giai đoạn tăng tốc thực sự với lộ trình mới. Đến cuối tháng 5/2025, toàn bộ 100% mặt bằng dự án đã được bàn giao – một cột mốc quan trọng mở đường cho kế hoạch khởi công cuối năm nay.
Giải tỏa toàn bộ mặt bằng – Cánh cửa mở ra cho bước tiến lớn
Dự án Metro số 2 dài hơn 11 km, bao gồm 10 nhà ga, với gần 9,1 km đi ngầm và 2 km đi trên cao, có tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD. Sau hơn một thập kỷ gián đoạn vì nhiều lý do, việc hoàn thành giải phóng mặt bằng đã tháo gỡ nút thắt lớn nhất, tạo đà để TP.HCM chuyển sang giai đoạn khởi động thi công chính thức vào cuối năm 2025.
Quyết liệt trong điều phối và đẩy nhanh thủ tục đầu tư
Ông Phan Công Bằng – Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: toàn bộ 12/12 điểm di dời hạ tầng kỹ thuật (gồm điện, nước, viễn thông, chiếu sáng…) đang được triển khai song song và sẽ hoàn tất trong năm 2025. Đây là bước chuẩn bị nền móng cần thiết để thi công phần chính.
Đáng chú ý, UBND TP.HCM đã đề xuất chuyển đổi nguồn vốn thực hiện dự án từ ODA sang vốn đầu tư công. Đồng thời, tích hợp kết nối tuyến Metro số 1 và số 2 tại ga trung tâm Bến Thành. Việc chuyển đổi này đang được gấp rút hoàn tất trong tháng 6/2025.

Chạy nước rút tuyển chọn tư vấn và lập kế hoạch đấu thầu
Quý III/2025 sẽ là thời điểm “nóng” khi MAUR tiến hành tuyển chọn các đơn vị tư vấn then chốt: từ thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED), giám sát khảo sát công trình, đến lập báo cáo nghiên cứu điều chỉnh. Đây là nền tảng để đảm bảo tuyến Metro số 2 được khởi công đúng tiến độ – cuối năm 2025.
Tích hợp TOD và quy hoạch mạng lưới metro toàn diện
TP.HCM đang tiến hành rà soát quy hoạch metro trên toàn địa bàn theo mô hình đô thị mới, đặc biệt sau sáp nhập mở rộng địa giới hành chính. Theo đó, mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) sẽ được triển khai đồng bộ, giúp tối ưu hóa quỹ đất, nâng cao chất lượng sống và giá trị bất động sản quanh các nhà ga metro.
MAUR dự kiến trong năm nay sẽ tuyển chọn tư vấn cho toàn bộ công tác quy hoạch vị trí nhà ga, depot và không gian ngầm – hướng đến một hệ sinh thái đô thị ngầm hiện đại, hiệu quả và bền vững.

7 tuyến metro tiếp theo sẵn sàng bứt tốc cùng Nghị quyết 188
Không chỉ dừng lại ở tuyến số 2, TP.HCM còn đang chuẩn bị đầu tư cho 7 tuyến metro mới, nằm trong quy hoạch 355km đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025/QH15. Dự kiến, quá trình lựa chọn nhà thầu thi công sẽ bắt đầu từ năm 2027 – sau khi hoàn tất báo cáo khả thi và thiết kế kỹ thuật trong giai đoạn 2026–2027.
Nghị quyết 188 được xem là “cú hích thể chế”, mở ra cơ chế đặc thù giúp TP.HCM huy động vốn, rút ngắn thủ tục và chủ động tổ chức đầu tư các dự án giao thông trọng điểm.
Metro số 2 – Tín hiệu sống dậy của mạng lưới giao thông ngầm TP.HCM
Sau nhiều năm trì hoãn, Metro số 2 giờ đây không còn là một “giấc mơ treo”, mà đã có lộ trình rõ ràng, quyết liệt hơn và kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng mốc 2030.
Với sự hoàn tất mặt bằng, đẩy nhanh thủ tục đầu tư và sự hỗ trợ từ các cơ chế đặc thù, tuyến Metro số 2 không chỉ giải bài toán kẹt xe, mà còn trở thành trụ cột phát triển kinh tế đô thị, mở ra chương mới cho thị trường bất động sản, đầu tư và logistics tại TP.HCM trong tương lai gần.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686