Tuyến đường trên cao đầu tiên của TP.HCM: Cửa ngõ mới

  Cập nhật lần cuối: 18/06/2025

Một tuyến đường trên cao, giao thông tốc độ cao lần đầu tiên áp dụng mô hình đường hai tầng tại TP.HCM, đang được lên kế hoạch triển khai – mở ra hành lang kết nối đột phá giữa khu Nam Sài Gòn và sân bay quốc tế Long Thành.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được về việc phát triển hạ tầng liên vùng, Sở Xây dựng TP đang nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2 – tuyến giao thông mang tính chiến lược, dài hơn 16,7km, kết nối trực tiếp khu đô thị phía Nam Thành phố với sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Đường trên cao – mô hình giao thông mới tại TP.HCM

Điểm đặc biệt của tuyến Phú Mỹ 2 là thiết kế 2 tầng ở một số đoạn, với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 21.484 tỷ đồng. Tuyến xuất phát từ Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), đi qua Hoàng Quốc Việt – Đào Trí, vượt sông Nhà Bè – sông Soài Rạp và nối vào đường 25C – Liên Cảng tại Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Đây là lần đầu tiên TP.HCM nghiên cứu một tuyến đường trên cao kết hợp mặt đất, nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, tăng tốc lưu thônggiảm ùn tắc ở các nút giao trọng yếu. Đây cũng là một trong 10 tuyến tốc độ cao đã được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch tích hợp TP.HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.

Tuyến đường trên cao đầu tiên của TP.HCM: Cửa ngõ mới
Tuyến đường trên cao đầu tiên của TP.HCM: Cửa ngõ mới

 

Vai trò chiến lược: Kết nối hai sân bay quốc tế

Tuyến Phú Mỹ 2 sẽ đóng vai trò cầu nối huyết mạch giữa hai sân bay lớn nhất miền Nam: Tân Sơn NhấtLong Thành, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực lên các trục hiện hữu như quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, và vành đai 3.

Sự kết nối này không chỉ phục vụ giao thông hàng không mà còn thúc đẩy dòng chảy logistics, du lịchđầu tư bất động sản, đặc biệt tại các khu vực Nam Sài Gòn – Nhà Bè – Nhơn Trạch – Long Thành.

Hiện trạng giao thông và tính cấp thiết của dự án

Ghi nhận thực tế cho thấy, hạ tầng hiện hữu tại Hoàng Quốc Việt – Đào Trí – Nguyễn Hữu Thọ còn nhiều hạn chế. Có đoạn mặt đường chỉ rộng 8m, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, đặc biệt khi có xe tải lưu thông.

Để phát huy hiệu quả kết nối vùng, việc mở rộng tuyến đường hiện hữu hoặc xây mới tuyến trên caoyêu cầu cấp thiết. Dự án sẽ đi qua nhiều khu dân cư hiện hữu, rạch tự nhiên và đất trống, thuận lợi cho công tác thi công và giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường trên cao đầu tiên của TP.HCM: Cửa ngõ mới
Tuyến đường trên cao đầu tiên của TP.HCM: Cửa ngõ mới

 

Tăng giá trị bất động sản và thu hút dòng vốn

Giới chuyên gia nhận định, khi tuyến Phú Mỹ 2 hình thành, bất động sản tại Nam Sài Gòn, Nhà Bè, Nhơn Trạch và khu vực cửa ngõ Long Thành sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Đặc biệt, khu vực Phước Kiển, Đào Trí, Hoàng Quốc Việt25C Nhơn Trạch đang là điểm ngắm của các nhà phát triển đô thị vệ tinh, khu đô thị thông minh và khu dân cư cao cấp.

Ngoài ra, các nhà đầu tư thứ cấp, người mua ở thực tại các khu vực ven TP.HCM sẽ có thêm lựa chọn mới với kết nối nhanh – giá trị tăng – tiềm năng rõ ràng.

Tổng kết: Phú Mỹ 2 – trục xương sống mới cho liên kết vùng

Với định hướng phát triển hạ tầng tốc độ cao, đi trước một bước, dự án cầu đường Phú Mỹ 2 hứa hẹn sẽ trở thành trục xương sống trong mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho đô thị hóa – logistics – bất động sản vùng ven.

Đây không chỉ là tuyến đường – mà là nền tảng cho sự phát triển bền vững, hiện đại và đồng bộ của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Nợ thuế hơn 100 tỷ, chủ đầu tư KCN 4.200 tỷ đứng trước áp lực

Khi thị trường bất động sản khu công nghiệp đang bước vào giai đoạn cạnh [...]

Thu hồi đất trước 1/7/2025: Xử lý ra sao theo quy định mới?

Chuyển tiếp pháp lý từ Luật Đất đai cũ sang Luật mới khiến nhiều người [...]

THACO đầu tư 75.000 tỷ xây siêu KCN xanh tại Bình Dương

Ngay giữa thời điểm cả nước đang kỳ vọng vào các siêu đô thị và [...]

Việt Nam chuẩn bị đón “siêu đô thị quốc tế” lớn hơn cả Thượng Hải

Từ ngày 12/6/2025, Việt Nam chính thức bước vào một kỷ nguyên phát triển đô [...]