Ngay trong tháng 6 này, Quốc hội sẽ chính thức xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM – siêu dự án hạ tầng với quy mô khổng lồ hơn 120.000 tỷ đồng, hứa hẹn tạo “cú huých” bứt phá cho bất động sản liên vùng Đông – Tây – Nam Bộ.
1. Toàn cảnh “siêu vành đai” kết nối 5 địa phương trọng điểm
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM do Chính phủ trình Quốc hội, có tổng chiều dài khoảng 207,26 km, đi qua địa bàn của 5 địa phương gồm: TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương.
Phạm vi đầu tư giai đoạn này là 159,31 km, chia thành 10 dự án thành phần và không bao gồm đoạn đã được tỉnh Bình Dương phê duyệt đầu tư riêng (47,95 km).
- Điểm đầu: Ngã tư Tóc Tiên – Châu Pha (nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu)
- Điểm cuối: Giao với trục Bắc – Nam tại Cảng Hiệp Phước, Nhà Bè (TP.HCM)
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) với sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 120.412,55 tỷ đồng, trong đó:
- Vốn ngân sách nhà nước: 69.780 tỷ đồng (trung ương và địa phương)
- Vốn nhà đầu tư (xã hội hóa): 50.632 tỷ đồng
Vành đai 4 : “Siêu dự án” hơn 120.000 tỷ đồng sắp trình Quốc hội
2. Tác động trực tiếp đến hàng loạt thị trường bất động sản vệ tinh
Dự án Vành đai 4 không chỉ là tuyến giao thông chiến lược giảm tải cho khu vực nội đô TP.HCM, mà còn mở ra “mũi tăng trưởng” mới cho loạt đô thị vệ tinh và thị trường bất động sản vùng ven như: Cần Giuộc, Bến Lức (Long An), Nhơn Trạch (Đồng Nai), Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), Củ Chi – Hóc Môn – Nhà Bè (TP.HCM).
Các địa phương này đã bắt đầu ghi nhận làn sóng đón đầu đầu tư, từ việc nâng cấp hạ tầng nội khu, quy hoạch các khu công nghiệp – đô thị mới, đến chuyển động về giá đất nền và nhu cầu nhà ở.
3. Quy mô giải phóng mặt bằng “khổng lồ” – Thách thức và cơ hội
Dự án sẽ cần khoảng 1.420 ha đất, trong đó:
- Đất trồng lúa: 455 ha
- Đất cây lâu năm: 511 ha
- Đất ở: 152 ha
Dự kiến ảnh hưởng đến hơn 5.800 hộ dân, trải đều tại 4 tỉnh thành, riêng Long An đã có gần 2.300 hộ nằm trong phạm vi thu hồi đất.
Việc giải phóng mặt bằng quy mô lớn này sẽ đi kèm hàng loạt chính sách đền bù, tái định cư và có thể tạo nên làn sóng giao dịch tại các khu vực “vành đai” ngay từ 2025.

4. Dự kiến khởi công từ 2025, hoàn thành năm 2029
Dự án đang được kỳ vọng sẽ trình Quốc hội thông qua vào ngày 11/6/2025. Nếu được phê duyệt, công tác chuẩn bị sẽ bắt đầu ngay từ cuối năm nay. Mục tiêu là hoàn thiện toàn tuyến, vận hành vào năm 2029.
Dù vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã yêu cầu Chính phủ làm rõ phương án đầu tư, phân kỳ vốn, tính hiệu quả lâu dài, đảm bảo khả năng cân đối ngân sách và tính kết nối vùng bền vững.
5. Góc nhìn chuyên gia: Vành đai 4 sẽ định hình lại bản đồ đầu tư bất động sản miền Nam
Theo các chuyên gia bất động sản, Vành đai 4 không đơn thuần là một dự án hạ tầng. Nó là “đường gân phát triển” mới, quyết định lại dòng chảy đầu tư từ trung tâm TP.HCM ra các khu vực xung quanh, đặc biệt là khu Tây và khu Nam.
Khi tuyến đường này hình thành, các khu vực từng “trầm lắng” như Cần Giuộc, Đức Hòa, Nhơn Trạch, Củ Chi, Nhà Bè sẽ có cơ hội bứt phá ngoạn mục – tương tự như cách cao tốc Long Thành – Dầu Giây đã thay đổi toàn bộ Đông Sài Gòn.
Kết luận
Việc trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Vành đai 4 TP.HCM là bước đi chiến lược, không chỉ thúc đẩy kết nối vùng mà còn mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản phía Nam. Trong bối cảnh hạ tầng được xem là yếu tố then chốt cho mọi quyết định đầu tư, giới địa ốc đang “nóng lòng” theo sát từng bước tiến của siêu dự án này.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686