TP.HCM chuẩn bị bứt phá hạ tầng giao thông khi triển khai tuyến đường 8 làn mới kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành – công trình trọng điểm quốc gia trị giá hơn 16 tỷ USD. Đây sẽ là trục động lực chiến lược, mở ra tương lai phát triển mới cho khu Nam TP.HCM và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến đường tốc độ nhanh quy mô lớn: 8 làn, hơn 21.000 tỷ đồng
Theo nghiên cứu mới công bố từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tuyến đường tốc độ nhanh từ khu Nam TP.HCM đến sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ có tổng chiều dài khoảng 16,7km, được thiết kế 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 21.484 tỷ đồng.
Điểm đầu của tuyến nằm tại đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè) – trục Bắc Nam chiến lược, đi qua đường Hoàng Quốc Việt – Đào Trí, vượt sông Đồng Nai, và kết nối với đường Liên Cảng – đường 25C thuộc huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần tạo nên trục liên thông sân bay Tân Sơn Nhất – sân bay Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu mối hàng không lớn nhất cả nước.
Cú huých cho khu Nam TP.HCM và Nhơn Trạch (Đồng Nai)
Không chỉ là tuyến giao thông chiến lược, tuyến đường tốc độ nhanh này sẽ kích hoạt mạnh mẽ tiềm năng phát triển đô thị và bất động sản tại khu Nam TP.HCM và Nhơn Trạch. Theo quy hoạch, tuyến này sẽ kết nối trực tiếp với khu đô thị Nam Sài Gòn, đồng thời mở đường cho sự hình thành của thành phố mới Nhơn Trạch, nơi đang thu hút loạt nhà đầu tư lớn.
Song song đó, tuyến cầu đường Phú Mỹ 2, tuyến trên cao Nguyễn Hữu Thọ và đường 25C sẽ đồng bộ hóa mạng lưới, tạo thành hệ thống giao thông liên vùng đột phá, đóng vai trò cầu nối cho hàng loạt dự án công nghiệp – logistics – đô thị tại Đồng Nai, Long Thành và TP.HCM.
Sân bay Long Thành: Đại dự án hơn 16 tỷ USD bước vào giai đoạn nước rút
Sân bay quốc tế Long Thành – công trình trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư hơn 336.630 tỷ đồng (~16,3 tỷ USD) – đang được gấp rút thi công. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác năm 2026, với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay này sẽ có thể phục vụ 100 triệu hành khách/năm – trở thành trung tâm hàng không lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: chậm nhất ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay. Điều này cũng tạo áp lực tích cực cho TP.HCM và Đồng Nai đẩy nhanh các tuyến giao thông kết nối, trong đó có tuyến đường tốc độ nhanh 8 làn này

Hệ sinh thái kết nối đa phương thức: Đường bộ, metro, đường thủy
Không dừng lại ở đường bộ, TP.HCM đang tính toán kéo dài metro số 1 về Trảng Bom (Đồng Nai), đồng thời đẩy mạnh các dự án tàu cao tốc đường thủy từ trung tâm TP (bến Bạch Đằng) đến bến du thuyền SwanBay – Nhơn Trạch, giúp người dân và nhà đầu tư có thêm lựa chọn di chuyển đến sân bay Long Thành.
Đặc biệt, tuyến đường tốc độ nhanh này là một phần trong mạng lưới 10 tuyến trục chính tốc độ cao, thuộc quy hoạch giao thông TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng phê duyệt.
Kết luận: Bước đệm lớn cho bất động sản và tăng trưởng vùng
Tuyến đường 8 làn kết nối TP.HCM – sân bay Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng, mà còn là chìa khóa mở ra đột phá kinh tế – đô thị – logistics cho toàn khu vực Đông Nam Bộ. Với động lực này, bất động sản khu Nam TP.HCM, Nhơn Trạch và các vùng phụ cận được dự báo sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt từ năm 2026 – thời điểm sân bay chính thức vận hành.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686