Mỹ Phước – Tân Vạn: Đường tỉnh 10 làn gây sốt với 6 hầm chui

  Cập nhật lần cuối: 24/04/2025

Trong khi nhiều tỉnh thành vẫn đang loay hoay với các tuyến đường liên huyện chưa đạt chuẩn, thì Bình Dương – địa phương nổi tiếng về tư duy hạ tầng tiên phong – lại đang sở hữu một tuyến đường tỉnh “có một không hai”: Mỹ Phước – Tân Vạn, dài 62 km, rộng đến 10 làn xe, được ví như “đại lộ công nghiệp” của Đông Nam Bộ.

Tuyến đường này không chỉ rộng gấp 1,5 – 2,5 lần cao tốc Bắc – Nam, mà còn sở hữu chất lượng mặt đường vượt trội, cảnh quan được chăm chút với dải phân cách trồng hoa, tạo nên sự khác biệt rõ rệt giữa một tuyến giao thông phục vụ công nghiệp nhưng vẫn mang tính đô thị hoá cao.

5.000 tỷ cho 6 hầm chui – Giải pháp “vừa hiệu quả, vừa kinh tế”

Mới đây, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Becamex IDC, đã đề xuất với Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương phương án xây dựng 6 hầm chui trên đoạn dài 15,3 km trùng với tuyến Vành đai 3 TP.HCM đi qua Bình Dương – chính là đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn hiện hữu.

Chi phí dự kiến cho phương án này chỉ khoảng 5.000 tỷ đồng, tiết kiệm gần 19.000 tỷ đồng so với phương án làm cầu cạn (ước tính đến 24.000 tỷ đồng). Đây là minh chứng cho tư duy đầu tư hạ tầng “hiệu quả tối đa – chi phí tối thiểu” của Bình Dương.

Điểm đặc biệt: Cứ mỗi 3 km lại có một hầm chui, vừa đảm bảo tốc độ lưu thông liên tục, vừa gia tăng khả năng kết nối giữa các khu công nghiệp và khu dân cư hai bên đường.

Mỹ Phước – Tân Vạn: Đường tỉnh 10 làn gây sốt với 6 hầm chui
Mỹ Phước – Tân Vạn: Đường tỉnh 10 làn gây sốt với 6 hầm chui

 

Từ “dải lụa công nghiệp” đến trục động lực vùng

Được khởi công từ năm 2009 với vốn đầu tư ban đầu hơn 4.300 tỷ đồng, Mỹ Phước – Tân Vạn đã và đang đóng vai trò xương sống trong chiến lược phát triển công nghiệp – logistics – đô thị hoá của Bình Dương.

Tuyến đường kết nối mạch máu giữa các khu công nghiệp trọng điểm như VSIP, Mỹ Phước, Bàu Bàng, với TP.HCM, Đồng Nai, Tây Nguyên và các cảng biển lớn như Cát Lái, Hiệp Phước. Đây cũng là một phần không thể thiếu trong Vành đai 3 TP.HCM, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Các đoạn đã hoàn thành như:

  • Từ Tân Vạn đến vòng xoay Định Hòa: 6 làn xe, thông xe từ 2015

  • Từ Định Hòa đến Bàu Bàng: 10 làn xe, mặt đường nhựa trải đẹp, phân làn rõ ràng, giao thông an toàn – lưu thông mượt mà

Không chỉ đóng vai trò hạ tầng giao thông, tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn còn được ví như “đòn bẩy đầu tư”, khi xung quanh nó đã và đang hình thành hàng loạt khu đô thị, khu công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics tầm quốc tế.

Tại sao nhà đầu tư không thể bỏ qua trục đường này?

  • Tiềm năng tăng giá bất động sản vượt trội: Nhờ kết nối trực tiếp với TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước – những địa phương đang trên đà “sát nhập vùng đô thị mở rộng”

  • Hạ tầng đồng bộ – hoàn thiện sớm: Với phương án hầm chui, thời gian thi công ngắn hơn nhiều so với làm cầu cạn, giúp đẩy nhanh tiến độ khai thác

  • Dẫn đầu xu hướng phát triển công nghiệp – đô thị tích hợp: Trục đường này sẽ là tâm điểm đón dòng vốn FDI và dịch chuyển sản xuất quy mô lớn từ TP.HCM ra các vùng vệ tinh

Kết luận: Bình Dương – “thủ phủ công nghiệp” tiếp tục đi trước một bước

Đề xuất làm 6 hầm chui trị giá 5.000 tỷ đồng trên tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn không chỉ thể hiện tư duy phát triển hạ tầng thực dụng – hiệu quả – tầm nhìn dài hạn của Bình Dương, mà còn khẳng định vị thế tiên phong của tỉnh này trong bản đồ kinh tế – công nghiệp Việt Nam.

Với động thái này, bất động sản công nghiệp, logistics và đô thị quanh tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn chắc chắn sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư trong giai đoạn 2025 – 2030.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Sân bay Long Thành tăng tốc, quyết cán đích năm 2025

Ngày 27/4/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chính thức thông báo [...]

TP.HCM – Đồng Nai xây 3 cầu, 2 đường sắt: BĐS đôi bờ bứt tốc!

UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc quan trọng, thống [...]

Bình Phước – Đồng Nai nối liền bằng cầu Mã Đà sau gần 50 năm

Hiện nay, để di chuyển từ Bình Phước đến Đồng Nai, người dân buộc phải [...]

Đề xuất giảm 70% thủ tục, thúc đẩy nhà ở xã hội bùng nổ

Ngày 25/4/2025, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã [...]