Việc hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động là nhiệm vụ cấp bách. Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt nhằm đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực.
Thủ Tướng Yêu Cầu Hoàn Thành Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Trước Khi Sân Bay Long Thành Vận Hành
Trong cuộc họp giữa đoàn công tác Chính phủ với Bộ Xây dựng, UBND Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP HCM tại sân bay Long Thành ngày 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, trong đó có dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Tiến Độ Các Tuyến Đường Kết Nối Sân Bay Long Thành
Theo Bộ Xây dựng, hai tuyến T1 và T2 kết nối sân bay với Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đã đạt gần 76% tiến độ. Cụ thể:
- Tuyến T1 dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4.
- Tuyến T2 hoàn thành vào tháng 7.
- Tất cả các nút giao sẽ được nghiệm thu, đưa vào sử dụng vào ngày 2/9, vượt tiến độ 3 tháng.
Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Tiến Độ & Thách Thức
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, tiến độ từng thành phần có sự chênh lệch:
- Dự án thành phần 3 (19,5 km do Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư) đạt 85%, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4.
- Hai dự án thành phần qua Đồng Nai chậm hơn:
- Thành phần 1 mới đạt 22%.
- Thành phần 2 đạt 33%.

Thách thức lớn nhất của hai dự án thành phần qua Đồng Nai là công tác giải phóng mặt bằng và thiếu đất đắp.
Thủ Tướng Yêu Cầu Đẩy Nhanh Tiến Độ
Thủ tướng đánh giá cao tiến độ của dự án thành phần 3 nhưng yêu cầu hai dự án còn lại phải hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2025. Trong chuyến thị sát, Thủ tướng đồng ý chủ trương bổ sung nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao, giao UBND Bà Rịa – Vũng Tàu sớm triển khai để tăng kết nối với cảng Cái Mép – Thị Vải.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu UBND TP HCM nghiên cứu triển khai tàu điện ngầm từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Long Thành. Ông nhấn mạnh: “Cần nghiên cứu phương án làm ngầm để đảm bảo chất lượng lâu dài, dù kinh phí cao hơn nhưng có thể vận hành trong 200 năm.”
Tiến Độ Xây Dựng Sân Bay Long Thành
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành, bao gồm nhà ga hành khách và nhiều công trình phụ trợ, hiện đạt gần 40% tiến độ. Trong đó:
- Nhà ga hành khách đang được lợp mái, dự kiến hoàn thành vào tháng 7.
- Toàn bộ sân bay sẽ cơ bản hoàn thành, có thể bay thử nghiệm vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, một số dự án thành phần bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành sân bay chậm nhất vào ngày 31/12/2025. Nếu không đảm bảo tiến độ, cần thay đổi nhân sự phụ trách.
Ý Nghĩa Của Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu & Sân Bay Long Thành
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng diện tích 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1 bao gồm:
- Một đường cất hạ cánh.
- Nhà ga hành khách.
- Các hạng mục phụ trợ.
Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 – sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.
Việc hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước khi sân bay Long Thành hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực, giảm tải áp lực giao thông cho TP HCM và các tỉnh lân cận.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686