Bình Dương đề xuất giải pháp xây dựng 6 hầm chui thay vì 15,3 km đường trên cao trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM, giúp tiết kiệm 19.000 tỷ đồng. Giải pháp này không chỉ giảm chi phí mà còn đẩy nhanh tiến độ, tối ưu giao thông khu vực Đông Nam Bộ.
Phương Án Hầm Chui Thay Thế Đường Trên Cao
Bình Dương đang xem xét phương án xây dựng 6 hầm chui thay vì 15,3 km đường trên cao trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM, giúp tiết kiệm đến 19.000 tỷ đồng. Đề xuất này do Tổng công ty Becamex IDC đưa ra trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.
Theo kế hoạch ban đầu, đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn sẽ được nâng cấp thành đường cao tốc trên cao với tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án này gặp nhiều thách thức về tài chính và giải phóng mặt bằng.
Thay vào đó, Becamex IDC đề xuất xây dựng 6 hầm chui trên tuyến đường hiện hữu với chi phí chỉ khoảng 5.353 tỷ đồng, trong đó:
- Chi phí giải phóng mặt bằng: 2.132 tỷ đồng
- Chi phí xây dựng hầm chui: 3.220 tỷ đồng
Nếu được phê duyệt, dự án có thể hoàn thành trong năm 2026, giúp tối ưu ngân sách và đẩy nhanh tiến độ.

Lợi Ích Của Phương Án Hầm Chui
- Tiết kiệm ngân sách: Giảm chi phí đầu tư gần 19.000 tỷ đồng.
- Giảm ùn tắc giao thông: Hầm chui giúp đảm bảo lưu thông trên tuyến đường đô thị hiện hữu.
- Đẩy nhanh tiến độ: Thời gian thi công hầm chui ngắn hơn so với xây đường trên cao.
- Hạn chế ảnh hưởng đến khu dân cư: Giảm nhu cầu giải phóng mặt bằng quy mô lớn.
Vành Đai 3 – Tuyến Đường Chiến Lược Của Khu Vực Phía Nam
Tuyến Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,3 km, đi qua 4 tỉnh: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Đoạn qua Bình Dương dài 26,6 km, gồm 3 phần chính:
- Nút giao Tân Vạn: 2,7 km
- Tuyến Bình Chuẩn – Sông Sài Gòn: 8,9 km
- Đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn: 15,3 km (đang xem xét phương án hầm chui)
Khi hoàn thành vào năm 2026, tuyến đường sẽ tạo trục giao thông chiến lược, kết nối các khu công nghiệp lớn, cụm cảng biển và giảm áp lực giao thông cho nội đô TP.HCM.
Tầm Quan Trọng Của Dự Án
Vành đai 3 không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển giữa các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn thúc đẩy logistics, công nghiệp, thương mại. Cùng với cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến đường này sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo động lực phát triển cho toàn khu vực phía Nam.
👉 Bạn nghĩ sao về phương án hầm chui thay thế đường trên cao? Hãy để lại ý kiến bên dưới!
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686