Một kịch bản giao thông chưa từng có đang được mở ra cho TP.HCM: từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ chỉ mất 15 phút bằng tàu cao tốc 350 km/h, đây là đề xuất của VinSpeed – doanh nghiệp thuộc tập đoàn Vingroup, cho tuyến đường sắt tốc độ cao dài 48,5 km, dự kiến khởi công vào cuối năm 2025.
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên do tư nhân đề xuất
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Giờ sẽ bắt đầu từ ga Tân Thuận (Nguyễn Văn Linh, quận 7) và kết thúc tại ga Cần Giờ (khu đất 39 ha). Tàu có cấu hình 8 toa, chở được 600–800 hành khách, tần suất vận hành dự kiến 20 phút/chuyến giai đoạn 2030–2050.
Điểm đáng chú ý: toàn bộ dự án được đầu tư bằng vốn tư nhân, không sử dụng ngân sách Nhà nước – điều hiếm có tiền lệ trong lĩnh vực đường sắt cao tốc. VinSpeed khẳng định sẽ huy động nguồn lực để hoàn thành công trình trong 30 tháng kể từ ngày khởi công.

Lợi ích vượt trội: Biển gần ngay tầm tay
Cần Giờ hiện chỉ kết nối với trung tâm TP.HCM qua phà Bình Khánh và đường Rừng Sác, mất nhiều giờ di chuyển và thường xuyên ùn tắc. Với đường sắt tốc độ cao, hành trình chỉ còn 15 phút, mở ra loạt lợi ích:
- Du lịch bứt phá: Biến Cần Giờ thành “phố biển cuối tuần” cho hơn 10 triệu dân TP.HCM.
- Bất động sản tăng giá trị: Bất động sản ven biển Cần Giờ sẽ bước vào giai đoạn tăng tốc mới nhờ hạ tầng đột phá.
- Giảm tải hạ tầng đường bộ: Hạn chế áp lực giao thông trên các tuyến hiện hữu, giảm khí thải, thúc đẩy giao thông xanh.
VinSpeed với đường sắt 350 km/h: TP.HCM – Cần Giờ chỉ 15 phút
Thách thức và giải pháp
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc VinSpeed cho biết, thách thức lớn nhất là cầu bắc qua sông Soài Rạp, do yêu cầu kỹ thuật khắt khe và tác động đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Doanh nghiệp cam kết sẽ nghiên cứu kỹ, ứng dụng giải pháp thiết kế cầu dây văng hiện đại để hạn chế tối đa ảnh hưởng môi trường.
VinSpeed – chiến lược dài hạn với đường sắt cao tốc
Thành lập tháng 5/2025 với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng (tỷ phú Phạm Nhật Vượng nắm 51%), VinSpeed được định vị là doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư hạ tầng đường sắt tốc độ cao. Ngoài tuyến TP.HCM – Cần Giờ, công ty còn đăng ký tham gia các dự án:
- Đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
- Tuyến Hà Nội – Quảng Ninh.
Để chuẩn bị cho các dự án tỷ đô, VinSpeed đang gấp rút tuyển dụng nhân sự cấp cao ở khối kỹ thuật, công nghệ, pháp lý và quản lý dự án. Đây là bước đi thể hiện chiến lược phát triển dài hạn, hướng tới một hệ thống đường sắt cao tốc đồng bộ, hiện đại tại Việt Nam.
Góc nhìn chuyên gia: Bước ngoặt cho hạ tầng và bất động sản ven biển
Các chuyên gia tài chính – bất động sản đánh giá, nếu tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Giờ được triển khai đúng tiến độ, giá trị bất động sản tại khu vực này sẽ tăng mạnh, đồng thời tạo đà cho Cần Giờ trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng quy mô quốc tế.
Đây không chỉ là một dự án hạ tầng, mà còn là bước ngoặt chiến lược cho kinh tế – du lịch – bất động sản phía Nam, giúp TP.HCM giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế và mở rộng trục phát triển ra biển.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686