Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang tiến gần đến cột mốc quan trọng khi những ki-lô-mét đầu tiên chuẩn bị thông xe chỉ trong vòng 60 ngày nữa. Song song đó, những đoạn cuối cùng của đường Vành đai 2 cũng đang được tái khởi động, đánh dấu bước tiến lớn trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông của TP.HCM trước năm 2030.
Thách Thức Đường Vành Đai 3 – Rút 4 Tháng Tiến Độ
Dự án thành phần 1A (DATP1A) của đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như chậm mặt bằng, khan hiếm vật liệu. Tuy nhiên, theo chỉ đạo từ Chính phủ, dự án phải rút ngắn tiến độ 4 tháng so với kế hoạch.
Khởi công ngày 24/9/2022, DATP1A dài 8,22 km, trong đó có 6,3 km đi qua Đồng Nai và 1,92 km thuộc TP.HCM. Điểm nhấn quan trọng là cầu Nhơn Trạch dài 2,6 km, tạo tuyến kết nối mới giữa TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Ban đầu, kế hoạch thi công dự án kéo dài 35 tháng, nhưng sau ba lần thị sát của Thủ tướng Chính phủ, tiến độ đã được đẩy nhanh.
Tính đến 28/2, dự án đã đạt 87,18% sản lượng lũy kế, với:
- Gói thầu CW1 (cầu Nhơn Trạch) đạt 94,55%.
- Gói thầu CW2 (đường dẫn) đạt 76,13%.
Hiện tại, dự án đang bước vào giai đoạn nước rút, phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 27/4. Dự kiến, khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn quãng đường từ TP.HCM sang Đồng Nai, sân bay Long Thành, đồng thời giảm tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Khó Khăn & Giải Pháp Đẩy Nhanh Tiến Độ
Một trong những trở ngại lớn nhất là chậm bàn giao mặt bằng. Đến cuối tháng 11/2023, công tác giải phóng mặt bằng mới hoàn thành 100%, gây áp lực lớn lên tiến độ thi công.
Ngoài ra, nguồn vật liệu như cát, đá san lấp khan hiếm, buộc nhà thầu phải nhập khẩu 100% cát từ Campuchia và nhờ hỗ trợ từ chủ đầu tư để giải quyết nguồn đá. Trong tháng 3 này, toàn bộ lượng đất đá còn lại (khoảng 150.000 m³) sẽ được tập kết đầy đủ tại công trường.
Để bám sát tiến độ mới, nhà thầu và đơn vị thi công đang làm việc ngày đêm. Dù hợp đồng ký kết kéo dài đến tháng 9, nhưng nhà thầu quyết tâm hoàn thành vào cuối tháng 4, đảm bảo đúng cam kết với Chính phủ.
Vành Đai 2 – Ráo Riết Tái Khởi Động Sau Hai Thập Kỷ
Bên cạnh đường Vành đai 3, dự án khép kín đường Vành đai 2 cũng đang có những bước tiến tích cực sau 20 năm đình trệ. Với tổng chiều dài 64 km, tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc phân luồng, giảm ùn tắc giao thông nội đô TP.HCM.
Hiện tại, Vành đai 2 đã hoàn thành 50 km, còn 14 km chưa khép kín. Trong đó:
- Đoạn Phạm Văn Đồng – Nút giao Gò Dưa đang chờ hoàn tất giải phóng mặt bằng (GPMB).
- 90% mặt bằng đã được giải tỏa, chỉ còn vướng 3,84 ha.
- TP.Thủ Đức cam kết hoàn tất GPMB vào quý 2/2024, khởi công vào quý 3/2024.
Hai nút giao quan trọng tại TP.Thủ Đức sẽ được thi tuyển kiến trúc, hướng tới xây dựng công trình mang tính biểu tượng. Dự kiến đến 2027, toàn bộ Vành đai 2 sẽ hoàn thành, góp phần tạo hệ thống giao thông hoàn chỉnh kết nối với các tuyến đường huyết mạch khác của TP.HCM.
Bước Tiến Vững Chắc – Tầm Vóc Mới Cho TP.HCM
Nhìn chung, tiến độ các dự án vành đai của TP.HCM đang diễn ra rất khả quan. Với sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ và quyết tâm từ các chủ đầu tư, mục tiêu hoàn thành vào 2027 – 2030 đang trong tầm tay. Hệ thống vành đai hoàn thiện không chỉ giúp TP.HCM giảm ùn tắc, kết nối vùng hiệu quả hơn, mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc để thành phố trở thành đô thị thông minh, hiện đại trong tương lai.
Đường vành đai – Kết nối mạnh mẽ, phát triển bền vững!
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686