Một tuyến đường trên cao, giao thông tốc độ cao lần đầu tiên áp dụng mô hình đường hai tầng tại TP.HCM, đang được lên kế hoạch triển khai – mở ra hành lang kết nối đột phá giữa khu Nam Sài Gòn và sân bay quốc tế Long Thành.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được về việc phát triển hạ tầng liên vùng, Sở Xây dựng TP đang nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2 – tuyến giao thông mang tính chiến lược, dài hơn 16,7km, kết nối trực tiếp khu đô thị phía Nam Thành phố với sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Đường trên cao – mô hình giao thông mới tại TP.HCM
Điểm đặc biệt của tuyến Phú Mỹ 2 là thiết kế 2 tầng ở một số đoạn, với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 21.484 tỷ đồng. Tuyến xuất phát từ Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), đi qua Hoàng Quốc Việt – Đào Trí, vượt sông Nhà Bè – sông Soài Rạp và nối vào đường 25C – Liên Cảng tại Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Đây là lần đầu tiên TP.HCM nghiên cứu một tuyến đường trên cao kết hợp mặt đất, nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, tăng tốc lưu thông và giảm ùn tắc ở các nút giao trọng yếu. Đây cũng là một trong 10 tuyến tốc độ cao đã được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch tích hợp TP.HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.

Vai trò chiến lược: Kết nối hai sân bay quốc tế
Tuyến Phú Mỹ 2 sẽ đóng vai trò cầu nối huyết mạch giữa hai sân bay lớn nhất miền Nam: Tân Sơn Nhất và Long Thành, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực lên các trục hiện hữu như quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, và vành đai 3.
Sự kết nối này không chỉ phục vụ giao thông hàng không mà còn thúc đẩy dòng chảy logistics, du lịch và đầu tư bất động sản, đặc biệt tại các khu vực Nam Sài Gòn – Nhà Bè – Nhơn Trạch – Long Thành.
Hiện trạng giao thông và tính cấp thiết của dự án
Ghi nhận thực tế cho thấy, hạ tầng hiện hữu tại Hoàng Quốc Việt – Đào Trí – Nguyễn Hữu Thọ còn nhiều hạn chế. Có đoạn mặt đường chỉ rộng 8m, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, đặc biệt khi có xe tải lưu thông.
Để phát huy hiệu quả kết nối vùng, việc mở rộng tuyến đường hiện hữu hoặc xây mới tuyến trên cao là yêu cầu cấp thiết. Dự án sẽ đi qua nhiều khu dân cư hiện hữu, rạch tự nhiên và đất trống, thuận lợi cho công tác thi công và giải phóng mặt bằng.

Tăng giá trị bất động sản và thu hút dòng vốn
Giới chuyên gia nhận định, khi tuyến Phú Mỹ 2 hình thành, bất động sản tại Nam Sài Gòn, Nhà Bè, Nhơn Trạch và khu vực cửa ngõ Long Thành sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Đặc biệt, khu vực Phước Kiển, Đào Trí, Hoàng Quốc Việt và 25C Nhơn Trạch đang là điểm ngắm của các nhà phát triển đô thị vệ tinh, khu đô thị thông minh và khu dân cư cao cấp.
Ngoài ra, các nhà đầu tư thứ cấp, người mua ở thực tại các khu vực ven TP.HCM sẽ có thêm lựa chọn mới với kết nối nhanh – giá trị tăng – tiềm năng rõ ràng.
Tổng kết: Phú Mỹ 2 – trục xương sống mới cho liên kết vùng
Với định hướng phát triển hạ tầng tốc độ cao, đi trước một bước, dự án cầu đường Phú Mỹ 2 hứa hẹn sẽ trở thành trục xương sống trong mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho đô thị hóa – logistics – bất động sản vùng ven.
Đây không chỉ là tuyến đường – mà là nền tảng cho sự phát triển bền vững, hiện đại và đồng bộ của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686