Dự án tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ đang bước vào giai đoạn tăng tốc, hứa hẹn sẽ là “cuộc cách mạng hạ tầng” kết nối trung tâm kinh tế phía Nam với vựa lúa, vựa trái cây và khu công nghiệp trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa công bố báo cáo cập nhật đầu tiên về kế hoạch triển khai tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ, một trong những dự án hạ tầng chiến lược được kỳ vọng sẽ “mở khóa” tiềm năng phát triển hàng loạt đô thị vệ tinh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu vận hành vào năm 2035
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, liên danh tư vấn hiện đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Bộ Xây dựng vào giữa tháng 7/2025. Dự án sẽ được triển khai với mô hình đô thị hóa hiện đại: phát triển giao thông làm trung tâm, kết hợp sử dụng quỹ đất hiệu quả quanh các nhà ga để tạo động lực phát triển đô thị mới.

Tuyến đường sắt dự kiến có tổng chiều dài gần 175 km, trong đó đoạn nền đất dài 76,6 km và hệ thống cầu (bao gồm cầu cạn và cầu vượt sông) dài 98,6 km. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 173.643 tỷ đồng, đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quy mô lớn nhất phía Nam trong thập kỷ tới.
Định hướng đầu tư công – hút vốn tư nhân sau khai thác
Để đảm bảo đồng bộ và kiểm soát chất lượng ban đầu, liên danh tư vấn đề xuất đầu tư hạ tầng và phương tiện giai đoạn đầu bằng vốn đầu tư công. Khi tuyến đường sắt chính thức đi vào vận hành, mô hình khai thác sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải và nhà đầu tư tư nhân tham gia, vận hành dịch vụ và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đặt mục tiêu khởi công trước năm 2030 và đưa vào khai thác từ 2035. Mốc thời gian quan trọng sẽ là quý IV/2026 – thời điểm cần được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Nếu được bố trí đủ vốn và tổ chức triển khai bài bản, dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thiện.
Cơ hội đầu tư bất động sản dọc tuyến đường sắt
Sự hình thành của tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ không chỉ mang lại lợi ích giao thông, mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy giá trị bất động sản tại các điểm nút giao thông, khu vực nhà ga và đô thị vệ tinh như: Tân Kiên (TPHCM), Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và trung tâm Cần Thơ.

Từ nay đến năm 2030, nhiều doanh nghiệp BĐS đã và đang “đón sóng” quy hoạch, đẩy mạnh tích lũy quỹ đất, chuẩn bị sản phẩm nhà ở, đô thị dịch vụ phục vụ cho nhu cầu cư trú, lưu trú, logistics và thương mại phát sinh theo tuyến hạ tầng này.
Kết luận
Tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ không đơn thuần là một công trình giao thông, mà là cú hích chiến lược về hạ tầng, kinh tế, và thị trường bất động sản vùng Tây Nam Bộ. Các nhà đầu tư thông minh đang theo sát diễn biến, nắm bắt quy hoạch để đi trước đón đầu — còn bạn thì sao?
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686