🚀 Không chỉ mảng BĐS “xây nhà bán đất”, các đại gia địa ốc Việt đang chuyển hướng táo bạo sang “cuộc chơi” hạ tầng giao thông hàng chục nghìn tỷ đồng – từ cao tốc, metro cho đến đường sắt tốc độ cao. Điều gì khiến họ đổ vốn mạnh tay như vậy?
Đường cao tốc – “mặt tiền mới” cho đại gia bất động sản
Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công và thúc đẩy các hình thức hợp tác BT, BOT, PPP…, nhiều tập đoàn bất động sản hàng đầu như Vingroup, Sun Group, Geleximco, T&T Group đã nhanh chóng bắt sóng, mở rộng đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông chiến lược – vốn từng là “sân chơi độc quyền” của Nhà nước.
Đây không chỉ là bước đi chiến lược nhằm đón đầu làn sóng hạ tầng phát triển, mà còn mở ra cánh cửa mới để các “đại gia đất” tạo ra giá trị gắn liền với quỹ đất, dự án đô thị và bất động sản du lịch.
Vingroup: Từ thành phố biển đến đường sắt tốc độ cao
Tiên phong trong cuộc đua này là Vingroup với công ty con VinSpeed (vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng) – cái tên đang gây chú ý khi đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Không dừng lại ở đó, Vingroup đang “bắt tay” cùng Techcombank triển khai cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành (124 km, hơn 25.000 tỷ đồng) kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ – vùng đất đầy tiềm năng về logistics, nông nghiệp và bất động sản sinh thái.
Đặc biệt, tập đoàn này cũng đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – vận hành), với vận tốc lên tới 300 km/h – một bước tiến lớn trong tư duy hạ tầng hiện đại do khu vực tư nhân dẫn dắt.
Tại TP.HCM, Vingroup còn xúc tiến tuyến metro cao tốc Quận 7 – Cần Giờ, kết nối đến đại đô thị biển Vinhomes Green Paradise (2.870 ha), đưa Cần Giờ thành “phố biển” hiện đại bậc nhất khu Nam.

Sun Group: Chiến lược phủ sóng hạ tầng từ Bắc vào Nam
Không kém cạnh, Sun Group đã sớm tạo dấu ấn trong lĩnh vực cao tốc khi đầu tư và hoàn thành tuyến Vân Đồn – Móng Cái (80 km) chỉ trong 25 tháng, tốc độ tối đa 120 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến cửa khẩu Móng Cái còn hơn 3 giờ.
Trước đó, tập đoàn này cũng xây dựng tuyến Hạ Long – Vân Đồn (60 km), tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Tại phía Nam, Sun Group đã hoàn tất báo cáo tiền khả thi cho dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (giai đoạn 1), kết nối tuyến TP.HCM – Mộc Bài, mở hành lang kinh tế đến biên giới Campuchia.
Geleximco: Vươn ra Bắc bộ với dự án 20.000 tỷ đồng
Mới đây, liên danh do Geleximco dẫn đầu đã khởi công dự án cao tốc Nam Định – Thái Bình (60,9 km), vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 120 km/h, quy mô 4 làn xe.
Đây là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng Bắc Bộ, kết nối liên vùng từ Ninh Bình tới Hải Phòng và tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản ven đô.
T&T Group: Đánh mạnh vào Tây Nguyên và “Vành đai vàng”
T&T Group không chỉ tham gia tuyến Bảo Lộc – Liên Khương (73 km, hơn 19.500 tỷ đồng) mà còn đề xuất quy hoạch vùng dọc tuyến hơn 50.000 ha – cho thấy tham vọng kết hợp giữa đầu tư hạ tầng và phát triển đô thị vệ tinh.
Tập đoàn này cũng là đơn vị duy nhất quan tâm đến dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô, với vốn đầu tư trên 56.000 tỷ đồng, đồng thời phát triển nhiều dự án như Cảng hàng không Quảng Trị và các tuyến đường tỉnh tại Long An.

Văn Phú – Invest: Từ BT đến cao tốc chiến lược
Một tay chơi mới nổi trong lĩnh vực hạ tầng là Văn Phú – Invest, khi tham gia dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (115 km, 13.000 tỷ đồng), kết nối Lạng Sơn và Cao Bằng – tuyến đường huyết mạch vùng Đông Bắc.
Tại Hà Nội, doanh nghiệp này cũng thực hiện dự án đường 70 Văn Điển – Hà Đông (3.000 tỷ đồng, 15 km), và tham gia đề xuất tuyến đường kết nối Phạm Văn Đồng – Gò Dưa (TP Thủ Đức) – mắt xích quan trọng trong chuỗi vành đai khu Đông TP.HCM.
Đường đua hạ tầng sẽ còn nóng hơn nữa…
Ngoài các “ông lớn” bất động sản, hàng loạt tập đoàn xây dựng như CIENCO4, Đạt Phương, Vinaconex cũng đang vào cuộc.
Đơn cử, CIENCO4 đặt mục tiêu lợi nhuận cao nhất lịch sử trong năm 2025 và đang nghiên cứu khả năng tham gia thi công đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – minh chứng cho sự “bẻ lái” chiến lược của ngành xây dựng.
Hạ tầng – “chìa khóa vàng” dẫn lối cho bất động sản và kinh tế
Việc các doanh nghiệp bất động sản lớn đầu tư vào hạ tầng không chỉ là “cuộc chơi mới” đầy cơ hội, mà còn giúp họ chủ động định hình và nâng tầm giá trị cho các dự án đô thị – nghỉ dưỡng – công nghiệp trong dài hạn.
Giới chuyên gia nhận định: “Hạ tầng đi đến đâu, bất động sản tăng giá đến đó” – và chính các tập đoàn tư nhân đang trở thành động lực quan trọng, cùng Nhà nước tạo ra mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối vùng hiệu quả.
🔍 TÓM LẠI:
- Vingroup, Sun Group, Geleximco, T&T, Văn Phú – Invest… đang tạo nên cuộc đua hạ tầng trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng.
- Từ cao tốc, metro đến đường sắt cao tốc, các tập đoàn địa ốc đang chuyển mình mạnh mẽ.
- Cơ hội lớn mở ra không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho nhà đầu tư bất động sản đón đầu quỹ đất ăn theo hạ tầng.
📌 Cuộc chơi hạ tầng mới chỉ bắt đầu – và ai đi trước sẽ nắm lợi thế vàng trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản Việt Nam.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686