TP.HCM chi 8.800 tỷ mở đường kết nối Long An – BĐS hưởng lợi

  Cập nhật lần cuối: 09/04/2025

TP.HCM đang lên kế hoạch mở mới tuyến đường Tây Bắc với tổng vốn đầu tư ước tính chi hơn 8.800 tỷ đồng, kết nối trực tiếp từ Vành đai 2 đến ranh Long An. Đây là một trong những dự án giao thông liên vùng trọng điểm, không chỉ tăng khả năng lưu thông mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị và công nghiệp giữa hai địa phương.

Tuyến đường chiến lược dài gần 10 km: Mở ra trục giao thông huyết mạch

Theo đề xuất từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, tuyến đường mới có tên gọi Đường Tây Bắc sẽ có chiều dài gần 10 km, mặt cắt ngang 40 m, đi từ Quốc lộ 1 (thuộc Vành đai 2), băng qua khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) và kết nối với đường tỉnh 823D của tỉnh Long An.

Đáng chú ý, trên tuyến sẽ có đoạn giao cắt với Vành đai 3 – một trong những tuyến vành đai trọng yếu phía Nam – được nghiên cứu đầu tư bài bản nhằm tối ưu hóa kết nối liên vùng và phát huy hiệu quả hệ thống hạ tầng xung quanh.

Mức đầu tư dự kiến: hơn 8.800 tỷ đồng

Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu lập kế hoạch, chuẩn bị đầu tư cho giai đoạn 2026–2030, với tổng vốn dự kiến hơn 8.800 tỷ đồng. Dự án kỳ vọng được bố trí nguồn vốn hợp lý từ ngân sách và các hình thức đầu tư kết hợp khác để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Lợi ích kinh tế – xã hội: Mở rộng không gian đô thị và giảm ùn tắc

Theo đánh giá từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tuyến đường mới sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông ở các khu vực đang quá tải như Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM)Đức Hòa (Long An) – nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn như Vĩnh Lộc, Hải Sơn, Tân Đô

TP.HCM chi 8.800 tỷ mở đường kết nối Long An – BĐS hưởng lợi
TP.HCM chi 8.800 tỷ mở đường kết nối Long An – BĐS hưởng lợi

Việc mở rộng hạ tầng giao thông sẽ tạo ra hành lang phát triển kinh tế liên vùng, đồng thời nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đi Long An và ngược lại, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí logistics, tăng hiệu quả sản xuất – kinh doanh.

Kết nối liên hoàn: Vành đai 2 – 3 – 4 cùng phát huy hiệu quả

Tuyến Tây Bắc còn đóng vai trò như một “mắt xích” quan trọng nối liền ba tuyến Vành đai trọng điểm: Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4, giúp hoàn thiện hệ thống giao thông khép kín khu vực Tây – Tây Bắc TP.HCM, từ đó góp phần thúc đẩy đô thị hóa và tăng giá trị bất động sản tại các khu vực giáp ranh.

Đồng bộ quy hoạch với dự án nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt

Song song với đường Tây Bắc, TP.HCM cũng đang nghiên cứu kéo dài tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt từ quận 1, xuyên suốt về phía Tây, qua Vành đai 3, và kết nối tới khu công nghiệp Hải Sơn – Tân Đô (Đức Hòa, Long An).

Tuyến này được kỳ vọng sẽ tạo ra một trục giao thông mới giúp phân bố lại mật độ lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời mở ra dư địa phát triển cho các khu dân cư, khu công nghiệp và dịch vụ phụ trợ tại phía Tây TP.HCM.

TP.HCM chi 8.800 tỷ mở đường kết nối Long An – BĐS hưởng lợi
TP.HCM chi 8.800 tỷ mở đường kết nối Long An – BĐS hưởng lợi

 

Tổng vốn dự kiến: hơn 8.400 tỷ đồng

Dự án kéo dài đại lộ Võ Văn Kiệt hiện đang được nghiên cứu sơ bộ, với mức đầu tư dự kiến khoảng 8.400 tỷ đồng, hứa hẹn hình thành một tuyến hành lang logistics hiện đại nối từ trung tâm TP.HCM đến các tỉnh miền Tây.

Kết luận: “Cú hích” hạ tầng cho vùng liên kết TP.HCM – Long An

Với hai tuyến giao thông trọng điểm đang được TP.HCM chủ động nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư, có thể thấy kịch bản phát triển liên kết vùng ngày càng rõ nét. Việc đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng không chỉ giải quyết bài toán giao thông, mà còn thúc đẩy đô thị hóa, kích hoạt tăng trưởng bất động sản và thương mại dịch vụ ở các khu vực giáp ranh như Đức Hòa, Hóc Môn, Bình Chánh…

Những dự án như Đường Tây Bắc hay nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt chính là chìa khóa mở lối phát triển vùng đô thị mở rộng, đưa TP.HCM – Long An trở thành một cụm kinh tế năng động trong tương lai gần.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Sân bay Long Thành tăng tốc, quyết cán đích năm 2025

Ngày 27/4/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chính thức thông báo [...]

TP.HCM – Đồng Nai xây 3 cầu, 2 đường sắt: BĐS đôi bờ bứt tốc!

UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc quan trọng, thống [...]

Bình Phước – Đồng Nai nối liền bằng cầu Mã Đà sau gần 50 năm

Hiện nay, để di chuyển từ Bình Phước đến Đồng Nai, người dân buộc phải [...]

Đề xuất giảm 70% thủ tục, thúc đẩy nhà ở xã hội bùng nổ

Ngày 25/4/2025, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã [...]