TP.HCM bị kẹt hạ tầng giao thông: Liệu có thể bứt phá?

  Cập nhật lần cuối: 24/07/2025

TP.HCM bị kẹt hạ tầng giao thông: Chỉ cần đi hơn 50km nhưng mất đến 4 giờ di chuyển – đó không còn là chuyện lạ với người dân và doanh nghiệp tại TP.HCM. Trong khi thành phố đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số và trở thành siêu đô thị tầm khu vực, thì hạ tầng giao thông kết nối – yếu và chậm – lại đang là nút thắt cản bước phát triển.

Kẹt xe trở thành “chi phí vô hình” khiến doanh nghiệp thiệt hại mỗi ngày

Từ TP.HCM đi các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Đồng – đều gặp tình trạng ùn tắc thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm, cuối tuần và lễ Tết. Các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận đều quá tải, trong khi đường Vành đai 3 đang thi công, Vành đai 4 mới chỉ phê duyệt chủ trương.

Hệ quả là gì?
Doanh nghiệp “đốt tiền” cho logistics: thời gian giao hàng kéo dài, chi phí nhiên liệu, nhân công bị đội lên, ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

TP.HCM bị kẹt hạ tầng giao thông: Liệu có thể bứt phá?
TP.HCM bị kẹt hạ tầng giao thông: Liệu có thể bứt phá?

 

Hệ thống đường bộ lạc hậu: Hơn 50% là đường nhỏ, tỷ lệ đất giao thông dưới 15%

Hiện TP.HCM có trên 4.800 tuyến đường, nhưng phần lớn là đường nhỏ, hẹp, mật độ chỉ đạt khoảng 2,5km/km², thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn đô thị phát triển là 10–13km/km². Trong khi đó, số phương tiện cá nhân đang bùng nổ: hơn 9,6 triệu xe, chưa kể lượng xe từ các tỉnh đổ về.

Giao thông công cộng như Metro hay xe buýt vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại. TP.HCM đang gánh áp lực khổng lồ về giao thông đô thị.

Tổn thất vì tắc đường: TP.HCM mất khoảng 6 tỷ USD mỗi năm

Theo chuyên gia giao thông đô thị, mỗi năm TP.HCM thiệt hại hàng tỷ USD vì ùn tắc. Người dân mất thời gian, doanh nghiệp mất tiền, môi trường thì gánh chịu ô nhiễm từ hàng triệu phương tiện cá nhân. Nếu không giải quyết nút thắt này, TP.HCM sẽ khó bắt kịp Bangkok, Kuala Lumpur hay các đô thị lớn trong khu vực.

Đẩy nhanh giải pháp: Vành đai 3, Metro, cao tốc liên vùng vào guồng

Để tháo gỡ, thành phố đang thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp:

  1. Đẩy nhanh Vành đai 3, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối 2025

  2. Chuẩn bị khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (50km) trước 2/9/2025

  3. Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành

  4. Phát triển đồng bộ 7–12 tuyến Metro đến năm 2035

  5. Đề xuất đầu tư đường sắt chuyên dụng kết nối khu công nghiệp – cảng biển

  6. Chủ động giải phóng mặt bằng, cải tiến quy hoạch linh hoạt và huy động vốn tư nhân qua PPP
    TP.HCM bị kẹt hạ tầng giao thông: Liệu có thể bứt phá?
    TP.HCM bị kẹt hạ tầng giao thông: Liệu có thể bứt phá?

Thách thức còn lớn: Cần hàng trăm ngàn tỷ đồng để “lột xác” hạ tầng

Dù đang nỗ lực tái thiết bản đồ hạ tầng liên vùng, TP.HCM vẫn đối mặt nhiều khó khăn:

  1. Giải ngân đầu tư công chậm

  2. Phụ thuộc vốn ngân sách Trung ương

  3. Quy mô dự án lớn, chi phí đầu tư hạ tầng lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng

Giải pháp bền vững là huy động vốn xã hội hóa, tạo cơ chế thu hút nhà đầu tư, đồng thời ưu tiên phát triển hạ tầng xanh, đồng bộ và bền vững.

TP.HCM có bứt phá được không? Câu trả lời phụ thuộc vào tốc độ đầu tư hạ tầng

Nếu muốn trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, TP.HCM phải hoàn thiện hạ tầng giao thông nhanh và mạnh. Không chỉ kết nối nội đô, mà còn liên vùng – liên tỉnh – liên khu vực.

Giao thông chính là xương sống của tăng trưởng. Nếu “khơi thông” được, TP.HCM hoàn toàn có thể bứt phá ngoạn mục trong 5–10 năm tới.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở mới nhất 2025

Bạn đang sở hữu đất nông nghiệp và muốn chuyển đổi sang đất ở để [...]

Cơ hội đầu tư lớn: Tây Ninh phát triển KCN công nghệ cao 4.0

Cơ hội đầu tư lớn: Tây Ninh đang từng bước bứt phá khỏi vai trò [...]

Minh bạch thị trường bất động sản: Cần hơn một sắc thuế

Tăng thuế chuyển nhượng chỉ là phần ngọn trong bức tranh phức tạp của thị [...]

Chưa áp thuế 20% khi bán BĐS : Người dân, NĐT“thở phào”

Giữa thời điểm nhiều đề xuất siết chặt thuế bất động sản gây lo ngại, [...]