Tây Ninh với siêu dự án logistics hơn 3.600 tỷ : Cơ hội bứt phá

  Cập nhật lần cuối: 21/08/2025

Trong bối cảnh hạ tầng logistics Việt Nam đang trở thành chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Tây Ninh vừa đề xuất với siêu dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp trị giá hơn 3.600 tỷ đồng tại xã Hưng Thuận vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030. Đây được xem là bước đi chiến lược, không chỉ giúp giảm chi phí vận tải mà còn định hình Tây Ninh như một “thủ phủ logistics” mới của vùng Đông Nam Bộ.

Quy mô siêu dự án logistics tại Tây Ninh

Dự án có diện tích 259,22 ha, gồm ba hợp phần chính:

  1. Khu cảng cạn ICD: 48,49 ha

  2. Trung tâm logistics: 159,7 ha

  3. Cảng tổng hợp: 50,58 ha

Với quy mô này, đây sẽ là một trong những trung tâm logistics và cảng cạn lớn nhất phía Nam, đóng vai trò đầu mối kết nối chuỗi cung ứng toàn vùng.

Tây Ninh với siêu dự án logistics hơn 3.600 tỷ : Cơ hội bứt phá
Tây Ninh với siêu dự án logistics hơn 3.600 tỷ : Cơ hội bứt phá

Vốn đầu tư và tiến độ triển khai

Tổng mức đầu tư dự kiến: 3.626 tỷ đồng, trong đó:

  • 2.400 tỷ đồng dành cho xây dựng hạ tầng.

  • 1.200 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2026 – 2028, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Việc đưa vào danh mục đầu tư công được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt về vốn, đảm bảo tiến độ và tính đồng bộ với hạ tầng giao thông khu vực.

Lợi ích chiến lược đối với vùng Đông Nam Bộ

Khi đi vào hoạt động, trung tâm logistics và cảng cạn ICD Tây Ninh sẽ:

  1. Giảm áp lực vận tải đường bộ, tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp.

  2. Tăng năng lực thông quan hàng hóa, đặc biệt với các tuyến xuất nhập khẩu qua Campuchia.

  3. Thúc đẩy liên kết vùng thông qua hành lang kinh tế TP.HCM – Tây Ninh – Phnom Penh.

  4. Định vị Tây Ninh là mắt xích chiến lược trong bản đồ logistics khu vực phía Nam.
    Tây Ninh với siêu dự án logistics hơn 3.600 tỷ : Cơ hội bứt phá
    Tây Ninh với siêu dự án logistics hơn 3.600 tỷ : Cơ hội bứt phá

Nâng cấp luồng vận tải thủy sông Sài Gòn

Song song với đề xuất trên, Tây Ninh cũng kiến nghị triển khai nạo vét và cải tạo luồng sông Sài Gòn (từ cầu Bình Lợi đến Bến Củi, dài 130km). Tuyến thủy nội địa này nếu được cải thiện sẽ giúp tăng năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, giảm tải áp lực cho hệ thống quốc lộ và cao tốc vốn đang quá tải.

Thách thức và triển vọng

Trước đó, dự án đã từng được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2020 nhưng bị đình trệ do nhà đầu tư không thực hiện nghĩa vụ ký quỹ và bồi thường. Việc đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn mới không chỉ khơi thông lại dự án mà còn mở ra cơ hội hiện thực hóa mục tiêu biến Tây Ninh thành trung tâm logistics hiện đại, gắn kết trực tiếp với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Kết luận

Nếu được thông qua và triển khai đúng tiến độ, dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh sẽ trở thành đòn bẩy chiến lược, đưa tỉnh này vươn lên thành trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng đầu khu vực. Đồng thời, đây cũng là cú hích quan trọng giúp giảm chi phí logistics – một trong những yếu tố đang làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Vốn tín dụng TP.HCM gần 5 triệu tỷ đang chảy mạnh vào đâu?

Tại TP.HCM – trung tâm kinh tế sôi động nhất cả nước, dòng vốn tín [...]

Mua bán đất không sổ đỏ chính thức không còn hợp pháp

Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, mọi giao dịch mua bán đất không có Sổ đỏ [...]

Quản lý BĐS bằng mã định danh: Ngăn chặn dự án “ma”, sốt ảo

Thị trường BĐS Việt Nam sắp có bước chuyển mình quan trọng về quản lý [...]

Trái phiếu ngân hàng: Kênh huy động vốn hay rủi ro tiềm ẩn?

Những “vết nứt” trong hoạt động phát hành trái phiếu tại các ngân hàng đang [...]