TP.HCM sau sáp nhập đang chứng kiến một cuộc bùng nổ đầu tư sóng hạ tầng giao thông chưa từng có – với hàng chục tuyến metro, đường vành đai, cao tốc liên vùng được khởi động, tạo nên diện mạo mới cho siêu đô thị lớn nhất cả nước.
Giao thông là “chìa khóa” phát triển đô thị 14 triệu dân
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới không chỉ là thành phố đông dân nhất cả nước mà còn là trung tâm kinh tế đa ngành mạnh mẽ, kết nối cả công nghiệp, dịch vụ, logistics và du lịch biển.
Sự gia tăng quy mô dân số và nhu cầu di chuyển buộc thành phố phải đầu tư mạnh vào hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông công cộng tốc độ cao và liên kết vùng.
Gần 1.000km metro – Mạng lưới đường sắt đô thị lớn nhất Việt Nam
Theo quy hoạch:
- TP.HCM có 12 tuyến metro dài 510 km
- Bình Dương có 12 tuyến, khoảng 305 km
- Bà Rịa – Vũng Tàu có 3 tuyến, dài 125 km
➡ Tổng cộng, TP.HCM mới sẽ có gần 1.000 km đường sắt đô thị, kết nối xuyên suốt từ trung tâm ra vùng ven và giữa các tỉnh thành.

Một số tuyến trọng điểm:
- Metro số 1: Suối Tiên – TP mới Bình Dương (ưu tiên triển khai)
- Metro Thủ Thiêm – Long Thành: kết nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành
- Metro về Cần Giờ: tạo trục liên kết vùng miền Tây – biển Cần Giờ
- Tuyến Vũng Tàu – Bà Rịa – Phú Mỹ: hướng tới cảng biển và du lịch
Đồng loạt khởi công các dự án vành đai – cao tốc – đường xuyên tâm
TP.HCM đang đẩy mạnh thực hiện các dự án trọng điểm:
- Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: kết nối Tây Ninh
- Đường Vành đai 2: khép kín các đoạn còn lại
- Đường Vành đai 3: đã vào giai đoạn nước rút, thông xe kỹ thuật cuối năm nay
- Đường Vành đai 4: sắp khởi công, kết nối toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Sóng hạ tầng TP.HCM: Cao tốc, metro, đường vành đai khởi công
Chuẩn bị cho năm 2026:
- 12 dự án hạ tầng lớn sẽ được đồng loạt khởi công: Cầu đường Bình Tiên, mở rộng quốc lộ 1, 13, 22, đường trục Bắc – Nam…
- Các tuyến kết nối cao tốc: TP.HCM – Long Thành, TP.HCM – Trung Lương, TP.HCM – Chơn Thành…
Kết nối liên vùng – Chìa khóa khai phá tiềm năng đô thị mới
Các chuyên gia cho rằng, việc đầu tư một mạng lưới hạ tầng liên vùng đa phương tiện là điều kiện tiên quyết để TP.HCM mới phát triển bền vững:
- Đường bộ – đường sắt – metro – cảng biển – hàng không phải được quy hoạch đồng bộ và kết nối hiệu quả.
- Hệ thống giao thông tốc độ cao xuyên tâm đang được nghiên cứu, thiết kế ít giao cắt, ít đèn đỏ, giúp lưu thông từ trung tâm ra ngoại ô và liên tỉnh mượt mà hơn bao giờ hết.
Tương lai TP.HCM mới: Siêu đô thị biển – trung tâm kinh tế đa cực
Sau sáp nhập, TP.HCM không chỉ là thủ phủ kinh tế – tài chính, mà còn sở hữu cảng biển, du lịch biển và vùng công nghiệp lớn bậc nhất cả nước.
Nhờ hạ tầng kết nối liên vùng đang được đầu tư mạnh mẽ, TP.HCM mới đang chuyển mình thành “siêu đô thị biển” hiện đại, đáng sống, thu hút đầu tư toàn cầu.