Siêu Dự Án Cảng Cần Giờ: vốn Hơn 50.000 Tỷ Đồng

  Cập nhật lần cuối: 07/03/2025

Dự án siêu dự án Cảng biển Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ chính thức được phê duyệt, đánh dấu bước quan trọng cho ngành logistics Việt Nam. Với tổng vốn đầu tư hơn 5,45 tỷ USD, võ sẽ trở thành thành trung tâm trung chuyển hàng hóa chiến lược, thu hút vốn đầu tư

Dự án cảng biển quy mô lớn nhất Việt Nam chính thức được phê duyệt

Vào ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Đồng Hòa đã ký quyết định phê duyệt siêu dự án cảng biển Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư trên 50.000 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Công trình này được xây dựng tại Cù Lao Phú Lợi, một khu vực đắc biệt quan trọng tại cửa sông Cái Mép.

Quy mô và tiến độ thực hiện

Dự án cảng Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ sẽ sử dụng 5.007 ha đất và có thời gian hoạt động lên đến 55 năm tính từ khi có quyết định chủ trương đầu tư. Công trình dài hơn 7 km và sẽ có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, lên đến 250.000 DWT.

Dự án sẽ được triển khai theo 7 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Hoàn thành vào năm 2027.
  • Giai đoạn cuối: Dự kiến hoàn tất vào năm 2045.
     Siêu Dự Án Cảng
    Siêu Dự Án Cảng Cần Giờ: vốn Hơn 50.000 Tỷ Đồng

Tác động kinh tế và phát triển khu vực

Theo tính toán sơ bộ của các cơ quan chức năng, khi hoàn thiện và đi vào hoạt động, cảng biển này sẽ đạt công suất thiết kế vào năm 2045 và tạo ra nguồn thu từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng mỗi năm. Nguồn thu này bao gồm:

  • Thuế hoạt động bóc xếp, lưu trữ container.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Thuế hàng hải và thuế thuê mặt nước.

Ngoài ra, dự án cảng Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ còn thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp quốc tế, tạo việc làm cho 68.000 lao động trực tiếp tại cảng cùng hàng chục nghìn người thuộc khối hậu cần và logistics phụ trợ.

Triển vọng phát triển trong tương lai

Dự án cảng biển Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế kinh tế hàng hải của Việt Nam trên trường quốc tế. Khi hoàn thành, cảng biển này sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu vận tải và trung chuyển hàng hóa giữa châu Á và các khu vực khác trên thế giới.

Dự án không chỉ đưa TP.HCM trở thành trung tâm cảng biển quốc tế, mà còn mở rộng không gian phát triển về hướng biển, góp phần tăng cường nền kinh tế biển của Việt Nam trong thời gian tới.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Sân bay Long Thành tăng tốc, quyết cán đích năm 2025

Ngày 27/4/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chính thức thông báo [...]

TP.HCM – Đồng Nai xây 3 cầu, 2 đường sắt: BĐS đôi bờ bứt tốc!

UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc quan trọng, thống [...]

Bình Phước – Đồng Nai nối liền bằng cầu Mã Đà sau gần 50 năm

Hiện nay, để di chuyển từ Bình Phước đến Đồng Nai, người dân buộc phải [...]

Đề xuất giảm 70% thủ tục, thúc đẩy nhà ở xã hội bùng nổ

Ngày 25/4/2025, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã [...]