Ngày 27/4/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chính thức thông báo đã hoàn thiện và vận hành thử nghiệm thành công hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh số 1 tại Sân bay Long Thành. Đây là bước tiến cực kỳ quan trọng, sẵn sàng cho công tác bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hoàn thiện công trình trọng yếu, sẵn sàng cho giai đoạn nước rút
Theo ACV, hệ thống đèn hiệu sử dụng 100% công nghệ LED nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất của ngành hàng không quốc tế. Cùng với đó, sân bay Long Thành còn được đầu tư hệ thống thiết bị dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME, đảm bảo cho các chuyến bay hạ cánh an toàn tuyệt đối, ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu.
Sự kết hợp đồng bộ giữa hệ thống đèn hiệu và thiết bị dẫn đường không chỉ nâng cao tính an toàn bay, mà còn tối ưu năng lực khai thác và tính ổn định vận hành lâu dài cho sân bay Long Thành – cửa ngõ quốc tế mới của Việt Nam.

Để hoàn thành công trình trọng yếu này đúng tiến độ, chủ đầu tư và liên danh nhà thầu đã huy động hơn 1.000 nhân sự, 243 máy móc thiết bị và tổ chức 30 mũi thi công chạy đua với thời gian, thể hiện quyết tâm cao độ đưa dự án “về đích”.
Đường băng số 1 – Bước đệm cho kỷ nguyên hàng không mới
Đường cất hạ cánh số 1 có chiều dài 4km, bề rộng 70m, đạt chuẩn tiếp nhận các dòng máy bay tiên tiến nhất thế giới như Airbus A350, Boeing 777X,… Đây là một phần thuộc gói thầu 4.6 với tổng giá trị hơn 7.000 tỷ đồng, bao gồm cả hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất,…
Việc hoàn thành đường băng số 1 đánh dấu một cột mốc quan trọng, khẳng định sân bay Long Thành đang trên đà đáp ứng đủ điều kiện để tiến hành bay hiệu chuẩn và tiến tới khai thác thương mại đúng kế hoạch vào năm 2026.
Giai đoạn 1: Hai đường băng – Một nhà ga – Công suất 25 triệu khách/năm
Theo quy hoạch được Quốc hội phê duyệt, giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng:
- Hai đường cất hạ cánh song song ở phía Bắc,
- Một nhà ga hành khách quy mô lớn,
- Các hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
ACV cũng cho biết, trong quá trình đấu thầu, nhờ tối ưu chi phí và kiểm soát chặt chẽ nguồn lực, đơn vị đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng, cho phép đầu tư luôn đường băng số 2 với tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, không làm tăng tổng vốn toàn dự án.

Sự bổ sung đường băng thứ 2 không chỉ giúp nâng cao năng lực khai thác, mà còn tăng tính dự phòng vận hành, đảm bảo hoạt động thông suốt ngay cả khi có sự cố xảy ra tại đường băng chính.
Long Thành – “Cú hích” chiến lược cho thị trường bất động sản và tài chính
Việc đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành không chỉ mang ý nghĩa đối với hệ thống giao thông quốc gia, mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt là:
- Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai),
- Bình Sơn, Phước Bình,
- Các khu đô thị vệ tinh TP.HCM như Thủ Đức, Quận 9, Biên Hòa.
Theo giới chuyên gia tài chính và BĐS, việc sân bay Long Thành hoàn thành đúng tiến độ sẽ:
- Giảm tải đáng kể cho sân bay Tân Sơn Nhất,
- Mở rộng mạng lưới bay quốc tế trực tiếp từ miền Nam Việt Nam,
- Thúc đẩy giá trị bất động sản các khu vực lân cận lên ít nhất 30-50% trong vòng 2-3 năm tới,
- Kích thích đầu tư nước ngoài (FDI) và phát triển mạnh hệ thống đô thị sân bay (aerotropolis).
Kết luận: Long Thành – Biểu tượng mới cho tầm vóc Việt Nam
Việc hoàn thành các hạng mục trọng yếu, sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn đánh dấu bước tiến lịch sử trong lĩnh vực xây dựng sân bay tại Việt Nam. Long Thành không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng mới cho tầm vóc, tư duy quy hoạch hiện đại và khả năng hội nhập toàn cầu của đất nước.
Trong năm 2025, toàn bộ hệ thống sân bay Long Thành sẽ tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu lớn: khai thác thương mại trước năm 2026 và trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686