Sân bay Long Thành sắp vận hành: Cập nhật tuyến đường kết nối

  Cập nhật lần cuối: 16/08/2025

Khi Sân bay quốc tế Long Thành chính thức vận hành, đây không chỉ là “cửa ngõ” hàng không mới của Việt Nam mà còn là đòn bẩy hạ tầng chiến lược cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để đảm bảo khai thác hiệu quả ngay từ ngày đầu, hàng loạt dự án giao thông kết nối đang được đẩy tốc độ thi công, trải dài từ cao tốc, đường vành đai, quốc lộ, đến đường sắt đô thị.

1. Vai trò then chốt của hạ tầng kết nối

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), giai đoạn 1, Sân bay Long Thành có công suất 25 triệu lượt khách/năm, dự kiến tiếp nhận 80% lượng khách quốc tế hiện qua Tân Sơn Nhất. Điều này đồng nghĩa áp lực giao thông sẽ cực lớn, đòi hỏi hệ thống kết nối phải đồng bộ, thông suốt trước khi sân bay đi vào khai thác đầu năm 2026.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành 4 hạng mục chính của sân bay và các tuyến giao thông trọng yếu trước ngày 19-12-2025, đảm bảo sẵn sàng cho vận hành thương mại.

2. Các tuyến đường cao tốc trọng điểm

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

  • Đã đưa vào khai thác nhưng đang quá tải.

  • Ngày 19/8/2025 khởi công mở rộng đoạn 22 km từ Vành đai 2 (TP.HCM) đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.Sân bay Long Thành sắp vận hành: Cập nhật tuyến đường kết nối

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

  • Kết nối trực tiếp với sân bay.

  • Mục tiêu thông xe kỹ thuật trước 19/12/2025.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành

  • Đã hoàn thành gần 30 km, còn 28 km dự kiến hoàn tất tháng 9/2026.

  • Giúp giảm tải Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian từ miền Tây đến sân bay.

3. Đường vành đai & trục kết nối mới

Đường Vành đai 3 TP.HCM

  • Tổng chiều dài hơn 90 km.

  • Đạt 50% khối lượng, phấn đấu thông xe toàn tuyến trước 6/2026.

  • Đoạn qua Đồng Nai sẽ hoàn thành sớm vào 12/2025 để kịp phục vụ sân bay.Sân bay Long Thành sắp vận hành: Cập nhật tuyến đường kết nối

Các tuyến T1 và T2

  • T1: Đã thông xe kỹ thuật từ 4/2025.

  • T2: Sẽ hoàn thành vào 9/2025, trực tiếp dẫn vào sân bay.

4. Quốc lộ & đường tỉnh

Quốc lộ 1 & Quốc lộ 51

  • Quốc lộ 51 hiện là trục huyết mạch nhưng đã quá tải.

  • Đồng Nai lên kế hoạch xây tuyến đường trên cao hơn 16.000 tỷ đồng kết nối Biên Hòa – Vũng Tàu.

Các tuyến ĐT773, ĐT769, ĐT770B

  • Kết nối các huyện, xã của Đồng Nai với sân bay.

  • Dự kiến khởi công năm 2026.

Đường 25B, 25C (Nhơn Trạch)

  • Sẽ nối thẳng vào T1, T2 khi sân bay vận hành.

5. Các dự án cầu & đường sắt chiến lược

  • Cầu Cát Lái, Cầu Đồng Nai 2, Cầu Phú Mỹ 2 đang nghiên cứu phương án đầu tư.

  • Đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành: Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm chủ đầu tư, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành.

6. Ý nghĩa đối với thị trường bất động sản

Hạ tầng kết nối sân bay Long Thành không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra “cực tăng trưởng” mới cho bất động sản khu Đông TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và cả miền Tây Nam Bộ. Những khu vực nằm dọc các tuyến cao tốc, vành đai, trục kết nối trực tiếp sẽ có lợi thế lớn về giá trị và thanh khoản trong giai đoạn 2025–2030.

Tóm lại: Sân bay Long Thành chỉ có thể “về đích” đúng hạn nếu các tuyến đường kết nối hoàn thành đồng bộ. Đây là thời điểm vàng để theo dõi tiến độ hạ tầng, từ đó nhận diện cơ hội đầu tư bất động sản đón đầu làn sóng dịch chuyển kinh tế – dân cư khi sân bay đi vào khai thác.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Bất Động Sản Hàng Hiệu Là Gì? Bí Mật Thu Hút Giới Thượng Lưu

Chỉ những ai thuộc tầng lớp tinh hoa mới hiểu hết sức hấp dẫn của [...]

Sân bay Long Thành sắp vận hành: Cập nhật tuyến đường kết nối

Khi Sân bay quốc tế Long Thành chính thức vận hành, đây không chỉ là [...]

Nhà ở xã hội Đồng Nai: Cơ hội mua căn hộ chỉ từ 133 triệu đồng

Thị trường bất động sản Đồng Nai đang “nóng” hơn bao giờ hết khi từ [...]

Bất động sản ven biển miền Nam: Giá đất chạm 500 triệu đồng/m²

Sau ngày 1/7/2025, phường Vũng Tàu chính thức được thành lập trên cơ sở sáp [...]