Ông lớn Trung Quốc muốn phát triển TOD tại TP.HCM, sẽ ra sao?

  Cập nhật lần cuối: 18/06/2025

Một “ông lớn” đến từ Trung Quốc – Tập đoàn Metro Quảng Châu – vừa chính thức đề xuất hợp tác triển khai mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị định hướng giao thông công cộng) tại TP.HCM, cụ thể là quanh tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Đây không chỉ là giải pháp giao thông, mà còn là “mảnh ghép chiến lược” để TP.HCM vươn tầm thành phố thông minh, carbon thấp và phát triển bền vững.

Mô hình TOD – Cú huých thay đổi diện mạo đô thị TP.HCM

Trong bối cảnh TP.HCM đang tái cấu trúc không gian đô thị, giảm áp lực giao thông cá nhân và cần một động lực phát triển mới, TOD chính là lời giải nhiều chuyên gia quốc tế đề xuất. Mô hình TOD không chỉ khai thác hiệu quả hệ thống metro mà còn tích hợp quy hoạch nhà ở, thương mại, dịch vụ, không gian công cộng ngay tại và xung quanh các nhà ga – giúp người dân “sống – làm việc – giải trí” chỉ trong vài bước chân.

Tại buổi làm việc ngày 17/6, đại diện Tập đoàn Metro Quảng Châu chia sẻ kinh nghiệm hơn 30 năm triển khai TOD thành công tại Trung Quốc, nhấn mạnh hai cấp độ chính:

  • Cấp trạm: Tối ưu kiến trúc nhà ga, tích hợp tiện ích công cộng, thương mại.

  • Cấp vùng: Định hướng phát triển đô thị đồng bộ xung quanh trục metro.
    Ông lớn Trung Quốc muốn phát triển TOD tại TP.HCM, sẽ ra sao?
    Ông lớn Trung Quốc muốn phát triển TOD tại TP.HCM, sẽ ra sao?

TP.HCM – Mảnh đất vàng cho TOD phát triển

Với quy mô dân số hơn 10 triệu người và GRDP năm 2024 đạt 1,78 triệu tỷ đồng – cao nhất cả nước, TP.HCM đang sở hữu điều kiện lý tưởng để TOD phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng hiện chỉ chiếm 4%, trong khi xe máy vẫn áp đảo 74%. Metro mới hoàn thành 20km trên tổng quy hoạch hơn 220km – một con số còn khá khiêm tốn.

Tuyến Metro số 2 đang nổi lên là trục giao thông “xương sống”, có thể trở thành mô hình thí điểm TOD đầu tiên, đặc biệt tại các nút giao chiến lược như Thủ Thiêm, Quảng trường trung tâm và các depot lớn.

TOD không chỉ là quy hoạch – mà là chiến lược kinh tế

Các chuyên gia khuyến nghị TP.HCM cần thành lập nhóm công tác liên ngành để:

  • Xác định các phân đoạn TOD ưu tiên

  • Hoàn thiện bộ tiêu chuẩn kỹ thuật & pháp lý

  • Xây dựng cơ chế tài chính đặc thù, đặc biệt là thu hồi giá trị tăng thêm từ phát triển đất xung quanh metro để tái đầu tư hạ tầng

Đây chính là mô hình “hồi lợi từ đất” – công cụ được nhiều thành phố lớn như Tokyo, Seoul hay Quảng Châu áp dụng rất thành công.

Tập đoàn Metro Quảng Châu cũng cam kết “không giữ lại điều gì”, sẵn sàng hỗ trợ TP.HCM toàn diện từ quy hoạch, kỹ thuật đến kinh nghiệm vận hành. Chính quyền TP.HCM cũng đã thể hiện quyết tâm, cử đoàn sang Quảng Châu để học hỏi thực tế, khẳng định chiến lược TOD sẽ không chỉ dừng lại trên giấy.

Ông lớn Trung Quốc muốn phát triển TOD tại TP.HCM, sẽ ra sao?
Ông lớn Trung Quốc muốn phát triển TOD tại TP.HCM, sẽ ra sao?

Kết luận

TOD không chỉ là một giải pháp giao thông – mà là tầm nhìn đô thị tương lai. Với sự tham gia của những đối tác tầm cỡ, tiềm lực mạnh, TP.HCM đang có cơ hội “thay da đổi thịt”, trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và đáng sống nhất cả nước. Nếu triển khai hiệu quả, TOD sẽ giúp TP.HCM khai thác tối đa giá trị hạ tầng, mở ra một chu kỳ phát triển bền vững trong 10 – 20 năm tới.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Ông lớn Trung Quốc muốn phát triển TOD tại TP.HCM, sẽ ra sao?

Một “ông lớn” đến từ Trung Quốc – Tập đoàn Metro Quảng Châu – vừa [...]

BĐS 2025: Chung cư dẫn sóng, nhà đầu tư thay đổi chiến lược

Sau cơn sốt đất nền đầu năm, thị trường BĐS 2025 đang ghi nhận sự [...]

Bộ quy tắc thu hồi nợ: Chấm dứt thu tiền mặt, siết đạo đức nghề!

Từ ngày 17/6, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã chính thức khởi động [...]

Giao dịch nhà đất từ 1/7: Công chứng bắt buộc hay chỉ cần VNeID?

Kể từ ngày 1/7/2025, khi Luật Công chứng 2024 chính thức có hiệu lực, nhiều [...]