Metro số 2 dọc QL.13: Thúc đẩy BĐS Đông Bắc TP.HCM bứt phá

  Cập nhật lần cuối: 17/09/2025

Tiến độ tuyến metro số 2 chạy dọc Quốc lộ 13 đang được đẩy nhanh, mở ra bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông và thị trường bất động sản khu Đông Bắc TP.HCM. Khi hoàn thành, tuyến metro này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn được dự báo sẽ tạo sóng tăng giá mạnh mẽ cho bất động sản dọc trục QL.13.

Metro số 2 – trục kết nối chiến lược

Theo quyết định mới nhất, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố làm chủ đầu tư tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một – Hiệp Bình Phước), song song với metro số 1 (TP Mới – Suối Tiên). Điểm nổi bật là các dự án này không cần thực hiện thủ tục chủ trương đầu tư, mà có thể trực tiếp lập dự án đầu tư – nhờ cơ chế phân quyền trong Luật Đường sắt 2025 sửa đổi.

Tuyến metro số 2 có chiều dài gần 22 km, vốn đầu tư khoảng 53.000 tỷ đồng, đi song song với Quốc lộ 13 và kết nối TP. Thủ Dầu Một cũ, Thuận An cũ đến Hiệp Bình Phước (TP.HCM). Tuyến sẽ có 13 ga trên cao, dùng chung depot với metro số 3 và trong tương lai kéo dài đến Đồng Nai, cửa khẩu Hoa Lư, tạo thành trục giao thông xuyên vùng.

 Metro số 2 dọc QL.13: Thúc đẩy BĐS Đông Bắc TP.HCM bứt phá
Metro số 2 dọc QL.13: Thúc đẩy BĐS Đông Bắc TP.HCM bứt phá

 

Tác động đến hạ tầng và bất động sản QL.13

QL.13 vốn đã là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước, nay đang được mở rộng lên 60m với tổng vốn gần 1.400 tỷ đồng. Khi metro số 2 hình thành, “bộ đôi hạ tầng” này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ Dầu Một, Lái Thiêu về TP.HCM xuống chỉ còn 15 phút, biến khu vực Đông Bắc TP.HCM thành “điểm nóng” mới của thị trường.

Theo quy luật đã thấy rõ tại metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), giá bất động sản quanh trục hạ tầng luôn tăng mạnh: 50 – 70% chỉ trong 4 – 5 năm, thậm chí có dự án tăng gấp đôi. Với metro số 2, kịch bản tương tự hoàn toàn có thể lặp lại trên QL.13.

Giá bất động sản QL.13 đã “nóng”

Thực tế, mặt bằng giá dọc QL.13 đã tăng đáng kể nhờ kỳ vọng hạ tầng. Các dự án nổi bật như Vạn Phúc City, The Rivana, The Emerald 68, Habitat, Canary Heights… đều ghi nhận mức tăng mạnh. Hiện rất ít dự án còn dưới 50 triệu đồng/m2, ngoại trừ một số như The Emerald 68 (52 – 55 triệu đồng/m2) vẫn giữ được sức cạnh tranh nhờ vị trí đắc địa và tiến độ ổn định.

Theo chuyên gia, một khi metro số 2 khởi công, bất động sản quanh QL.13 sẽ còn bước vào đợt tăng giá mới, bởi hạ tầng là đòn bẩy bền vững chứ không chỉ là sóng ngắn hạn.

 Metro số 2 dọc QL.13: Thúc đẩy BĐS Đông Bắc TP.HCM bứt phá
Metro số 2 dọc QL.13: Thúc đẩy BĐS Đông Bắc TP.HCM bứt phá

Cú hích cho phát triển vùng

Metro số 2 không chỉ giúp cư dân di chuyển thuận tiện, mà còn thúc đẩy thương mại, dịch vụ, văn phòng, và đặc biệt là thị trường nhà ở trung – cao cấp. Khu vực dọc QL.13 sẽ trở thành “điểm sáng” cho giới trẻ, chuyên gia, người làm việc tại TP.HCM nhưng muốn an cư ở vùng ven.

Trong dài hạn, khi các tuyến metro và cao tốc liên vùng (CT30 – TP.HCM – Chơn Thành – Hoa Lư) đồng bộ, QL.13 sẽ trở thành hành lang kinh tế chiến lược, kéo theo sự phát triển toàn diện từ hạ tầng đến bất động sản.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Vốn tín dụng TP.HCM gần 5 triệu tỷ đang chảy mạnh vào đâu?

Tại TP.HCM – trung tâm kinh tế sôi động nhất cả nước, dòng vốn tín [...]

Mua bán đất không sổ đỏ chính thức không còn hợp pháp

Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, mọi giao dịch mua bán đất không có Sổ đỏ [...]

Quản lý BĐS bằng mã định danh: Ngăn chặn dự án “ma”, sốt ảo

Thị trường BĐS Việt Nam sắp có bước chuyển mình quan trọng về quản lý [...]

Trái phiếu ngân hàng: Kênh huy động vốn hay rủi ro tiềm ẩn?

Những “vết nứt” trong hoạt động phát hành trái phiếu tại các ngân hàng đang [...]