Trong bối cảnh TP.HCM đang đẩy mạnh kết nối vùng, dự án mở rộng Quốc lộ 13 với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng không chỉ là một bước tiến về hạ tầng, mà còn là “đòn bẩy vàng” cho thị trường bất động sản khu Đông Bắc.
Hạ tầng nghẽn lối – Giải pháp đã đến
Quốc lộ 13, đặc biệt đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình – giáp ranh tỉnh Bình Dương – lâu nay luôn là điểm nóng về ùn tắc giao thông do mặt đường hẹp, lưu lượng xe cao. Với mặt cắt ngang chỉ từ 19 – 27m, tuyến đường này không còn đủ sức “gánh” vai trò cửa ngõ chiến lược của TP.HCM về phía Bắc và Đông Bắc.

Hơn 12.000 tỷ đồng để gỡ nút thắt
TP.HCM vừa quyết định bổ sung hơn 12.400 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công 2025 để thực hiện Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư – bước đầu để khởi động đại dự án nâng cấp Quốc lộ 13. Đây là một trong 4 công trình trọng điểm được triển khai theo hình thức BOT, kỳ vọng tạo cú hích đột phá cho giao thông liên vùng.
Nâng cấp đồng bộ, mở rộng quy mô
Theo thiết kế mới, Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 60m, với 8 đến 10 làn xe, kết hợp xây dựng cầu cạn dài 3,2km từ cầu Bình Lợi đến cầu Bình Phước – gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h. Bên dưới là đường song hành hai bên với mỗi bên 3 làn xe, vận tốc 60 km/h.

Tác động lớn đến quy hoạch và cư dân
Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 39,54 ha, ảnh hưởng đến 1.091 hộ dân – trong đó có 238 hộ bị giải tỏa trắng và 853 hộ giải tỏa một phần. Riêng đoạn qua TP Thủ Đức (cũ) có tổng đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, phần lớn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Tiến độ và kỳ vọng
Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng và thi công sẽ bắt đầu trong quý 2 và quý 3/2026, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2028. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ khơi thông hoàn toàn “điểm nghẽn” giao thông phía Đông Bắc TP.HCM, đồng thời gia tăng mạnh mẽ giá trị bất động sản tại các khu vực lân cận như Hiệp Bình Phước, Linh Xuân, Thủ Đức…
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686