Giải Phóng Mặt Bằng Cao Tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

  Cập nhật lần cuối: 15/10/2025

Tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trị giá hơn 25.500 tỷ đồng do liên danh Vingroup – Techtra đầu tư đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng thuận lợi, mở đường cho việc hình thành một hành lang vận tải chiến lược kết nối Tây Nguyên với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.

Dự án hạ tầng quy mô lớn, chia thành 5 hợp phần

Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài 128,8 km, tổng vốn hơn 25.500 tỷ đồng, trong đó hơn 12.770 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động và khoảng 12.700 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Tuyến đi qua địa bàn Đồng Nai và Lâm Đồng, được chia thành 5 dự án thành phần (DATP):

  • DATP 1: Đầu tư theo hình thức PPP, vốn gần 20.000 tỷ đồng.

  • DATP 2 & 3: Xây dựng đường gom, cầu vượt tại Lâm Đồng và Đồng Nai, tổng vốn ngân sách hơn 1.300 tỷ đồng.

  • DATP 4 & 5: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng vốn hơn 4.600 tỷ đồng.

Chính phủ yêu cầu đến cuối năm 2025, bàn giao tối thiểu 90% mặt bằng toàn tuyến để kịp tiến độ thi công.

Giải Phóng Mặt Bằng Cao Tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành
Giải Phóng Mặt Bằng Cao Tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

 

Xã Nha Bích dẫn đầu trong công tác bàn giao mặt bằng

Tuyến đi qua xã Nha Bích (Đồng Nai) dài khoảng 10 km, ảnh hưởng gần 300 hộ dân. Đến nay, xã đã bàn giao gần 40% diện tích mặt bằng – vượt tiến độ tỉnh giao. Đặc biệt, 18 hộ dân ở ấp 3 đã tự nguyện bàn giao 14 ha đất, giúp đoạn đầu dài 1,6 km chính thức được thi công.

Theo ông Nguyễn Hồng Thái – Chủ tịch UBND xã Nha Bích, sự đồng thuận cao của người dân có được nhờ họ nhận thấy rõ lợi ích của dự án: rút ngắn thời gian di chuyển Tây Nguyên – TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng địa phương.

Minh bạch chính sách đền bù, tăng tính đồng thuận

Chính quyền xã Nha Bích phối hợp chặt với các cơ quan chức năng để đảm bảo minh bạch chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Các phương án được lấy ý kiến rộng rãi, điều chỉnh phù hợp thực tế, đồng thời khen thưởng các hộ tiên phong bàn giao đất. Người dân cũng được hỗ trợ chuyển đổi nghề, hỗ trợ người có công, tạo sự đồng thuận cao và hạn chế tối đa khiếu nại.

Tăng tốc tiến độ, tạo hành lang vận tải chiến lược

UBND tỉnh Đồng Nai xác định đây là dự án động lực của vùng Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ tăng cường kết nối Tây Nguyên với TP.HCM, Đồng Nai và các trung tâm kinh tế lớn phía Nam, tạo hành lang vận tải Bắc – Nam phía Tây, mở ra không gian phát triển mới cho công nghiệp – logistics – bất động sản.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu 10 xã, phường có tuyến đi qua phải đẩy mạnh vận động người dân, làm việc cả buổi tối và cuối tuần, phấn đấu bàn giao 60% mặt bằng ngay trong tháng 10/2025. Công tác kiểm kê, đo đạc đạt 85%, các phương án bồi thường dự kiến hoàn tất cuối năm 2025 để bàn giao toàn bộ DATP 5 vào tháng 4/2026.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Vốn tín dụng TP.HCM gần 5 triệu tỷ đang chảy mạnh vào đâu?

Tại TP.HCM – trung tâm kinh tế sôi động nhất cả nước, dòng vốn tín [...]

Mua bán đất không sổ đỏ chính thức không còn hợp pháp

Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, mọi giao dịch mua bán đất không có Sổ đỏ [...]

Quản lý BĐS bằng mã định danh: Ngăn chặn dự án “ma”, sốt ảo

Thị trường BĐS Việt Nam sắp có bước chuyển mình quan trọng về quản lý [...]

Trái phiếu ngân hàng: Kênh huy động vốn hay rủi ro tiềm ẩn?

Những “vết nứt” trong hoạt động phát hành trái phiếu tại các ngân hàng đang [...]