Trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang là “đòn bẩy” phát triển kinh tế – xã hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đưa ra hàng loạt chỉ đạo quan trọng nhằm thúc đẩy chiến lược phát triển ngành đường sắt Việt Nam với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hướng hiện đại, bền vững và mang tầm quốc tế.
Ưu tiên lập báo cáo tiền khả thi tuyến Bắc – Nam và Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Tại phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trước mắt cần ưu tiên tập trung lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho hai tuyến đường sắt chiến lược:
- Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
- Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Đây là hai hành lang vận tải trọng điểm, có vai trò kết nối kinh tế vùng, tạo động lực tăng trưởng và thúc đẩy hợp tác quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

Tái cơ cấu ngành đường sắt: Xây nền công nghiệp bản địa
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp Bộ Xây dựng tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo mô hình tập đoàn, hoàn thành trong tháng 6/2025. Đồng thời, đồng ý về nguyên tắc việc tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp này, tạo điều kiện tham gia sâu vào chuỗi dự án chiến lược quốc gia.
Mục tiêu từ nay đến năm 2045, Việt Nam phải:
- Làm chủ công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe;
- Hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt nội địa;
- Xây dựng đội ngũ tổng công trình sư đủ năng lực chỉ đạo các đại dự án;
- Ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Dồn lực cho tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Khởi công cuối 2025
Thủ tướng giao Bộ Tài chính trình thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước trong tháng 4/2025, đảm bảo tiến độ khởi công tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025. Đồng thời, giao Phó Thủ tướng xúc tiến hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Trung Quốc cho tuyến này.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phấn đấu khởi công cuối 2026
Bộ Xây dựng được giao trình cơ chế chỉ định thầu đặc thù cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong tháng 4/2025. Mục tiêu là hoàn tất thủ tục trong thời gian sớm nhất, hướng đến khởi công vào cuối năm 2026.
Đây được xem là “xương sống” hạ tầng giao thông quốc gia trong thế kỷ 21, kết nối toàn bộ trục Bắc – Nam, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho đường bộ và hàng không.
Đẩy mạnh đường sắt đô thị Hà Nội – TP.HCM: Ưu tiên vốn và tiến độ
UBND TP.Hà Nội và TP.HCM được giao khẩn trương triển khai Nghị quyết 188, xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo tiến độ và nguồn vốn từng tuyến. Riêng tuyến Hà Nội – Yên Sở (Tuyến số 3), Bộ Tài chính sẽ trình Thủ tướng phê duyệt đề xuất trong thời gian tới.
Trong khi đó, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương tại TP.HCM sẽ dừng sử dụng vốn ODA, chuyển hướng sang nguồn vốn trong nước phù hợp hơn với tiến độ và tính khả thi.
Tổng kết
Chỉ đạo của Thủ tướng cho thấy quyết tâm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt như một mũi nhọn chiến lược, đồng thời tạo nền tảng cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam vươn lên làm chủ công nghệ. Với loạt dự án trọng điểm và mục tiêu rõ ràng, đường sắt đang bước vào giai đoạn bứt phá, hứa hẹn mở ra cơ hội đầu tư và phát triển bền vững trong tương lai gần.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686