Dự Án Vành Đai 4 TP.HCM: Cơ Hội Vàng Cho Kinh Tế Nam Bộ

  Cập nhật lần cuối: 08/04/2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa giao nhiệm vụ khẩn cấp cho Bộ Tài Chính và UBND TP.HCM để hoàn thiện báo cáo thẩm định dự án Vành đai 4 TP.HCM, trình Chính phủ trước ngày 6/4/2025. Dự án này là một trong những công trình giao thông trọng điểm, dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2025.

Mục Tiêu Trình Quốc Hội Trong Tháng 5/2025

UBND TP.HCM đã nhanh chóng gửi văn bản yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án Vành đai 4. Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM và các cơ quan liên quan phải đảm bảo tiến độ chuẩn bị hồ sơ, để kịp gửi đến Quốc hội trong kỳ họp thứ 9 vào tháng 5/2025.

Dự án này không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam, bao gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An.

Quy Mô Dự Án Và Lợi Ích Kinh Tế

Theo quy hoạch, Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 207 km, đi qua các tỉnh thành trọng điểm như TP.HCM (16,7 km), Bình Dương (47,95 km), Đồng Nai (46,08 km), Bà Rịa – Vũng Tàu (18,23 km), và Long An (78,3 km). Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương đang được triển khai đầu tư độc lập.

Dự Án Vành Đai 4 TP.HCM: Cơ Hội Vàng Cho Kinh Tế Nam Bộ
Dự Án Vành Đai 4 TP.HCM: Cơ Hội Vàng Cho Kinh Tế Nam Bộ

Mục tiêu chính của dự án là kết nối các khu vực phát triển mạnh mẽ như TP.HCM với các tỉnh lân cận, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và con người. Điều này sẽ không chỉ giảm thiểu ách tắc giao thông mà còn thúc đẩy hoạt động sản xuất và kinh doanh trong khu vực.

Đầu Tư Và Hình Thức Thực Hiện

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 122.774 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với hợp đồng BOT. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm khoảng 69.665 tỷ đồng, còn lại là vốn của các nhà đầu tư tư nhân (khoảng 43% tổng mức đầu tư).

Các Thách Thức Và Cơ Hội

Mặc dù dự án được kỳ vọng sẽ triển khai nhanh chóng hơn so với Vành đai 3 TP.HCM, vẫn có nhiều thách thức cần vượt qua. Những vấn đề như giải phóng mặt bằng, hợp tác với các tỉnh thành liên quan, và hoàn thiện cơ chế chính sách là những yếu tố quyết định tiến độ thực hiện.

Tuy nhiên, với quyết tâm từ Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, Vành đai 4 TP.HCM hứa hẹn sẽ là công trình giao thông trọng điểm mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho nền kinh tế khu vực.

Kết Luận

Dự án Vành đai 4 TP.HCM không chỉ là một tuyến đường giao thông quan trọng mà còn là nền tảng để phát triển hạ tầng giao thông hiện đại trong khu vực, thúc đẩy kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế bền vững. Những chỉ đạo mới nhất từ Chính phủ sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo dự án có thể trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2025, tạo ra những bước tiến quan trọng trong việc triển khai các dự án cơ sở hạ tầng lớn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Sân bay Long Thành tăng tốc, quyết cán đích năm 2025

Ngày 27/4/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chính thức thông báo [...]

TP.HCM – Đồng Nai xây 3 cầu, 2 đường sắt: BĐS đôi bờ bứt tốc!

UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc quan trọng, thống [...]

Bình Phước – Đồng Nai nối liền bằng cầu Mã Đà sau gần 50 năm

Hiện nay, để di chuyển từ Bình Phước đến Đồng Nai, người dân buộc phải [...]

Đề xuất giảm 70% thủ tục, thúc đẩy nhà ở xã hội bùng nổ

Ngày 25/4/2025, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã [...]