Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 157 Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, một chỉ đạo mang tính chiến lược nhằm thúc đẩy ngành đường sắt Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, với mục tiêu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào cuối năm 2026.
Khởi công vào cuối năm 2026 – Một bước tiến quan trọng
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết để phấn đấu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vào cuối năm 2026. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, không chỉ nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực mà còn thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp đường sắt trong nước.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng cần nghiên cứu và trình Chính phủ các cơ chế, chính sách liên quan, đặc biệt là cơ chế về chỉ định thầu cho dự án trong tháng 4, và trình Quốc hội vào tháng 5. Điều này sẽ giúp tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án quan trọng này.
Đẩy nhanh tiến độ – Cơ chế đặc thù cho dự án
Ngoài việc chuẩn bị thủ tục pháp lý, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ để tạo ra các cơ chế đặc thù, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình. Bộ Tư pháp cũng sẽ có ý kiến về dự thảo Nghị định liên quan đến thiết kế tổng thể dự án, đảm bảo thực hiện theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Đặc biệt, Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính phối hợp làm việc với Trung Quốc để đàm phán về hiệp định vay ưu đãi cho các dự án đường sắt, bao gồm dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với kế hoạch ký kết hiệp định vào tháng 11 sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
Đầu tư và phát triển ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
Mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được phê duyệt kiến nghị tăng vốn điều lệ để tham gia vào quá trình triển khai các dự án đường sắt lớn. Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn Tổng công ty thực hiện theo quy trình và pháp luật để sớm đưa ra quyết định quan trọng về việc tăng vốn điều lệ này.
Thủ tướng cũng lưu ý đến việc phát triển công nghiệp đường sắt trong nước, nhất là sản xuất các toa xe, đầu máy và các linh kiện quan trọng, nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn cung ngoại quốc và xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đường sắt nội địa.
Các dự án đường sắt đô thị và mở rộng kết nối
Bên cạnh đó các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM cũng đang được chú trọng triển khai. UBND TP Hà Nội và TP.HCM sẽ phối hợp để rà soát lại các kế hoạch triển khai, xác định rõ phương án huy động vốn cho các dự án này. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các thành phố phải báo cáo định kỳ về tiến độ và các vấn đề liên quan đến công nghiệp đường sắt quốc gia.
Hệ thống đường sắt hiện đại – Một tầm nhìn dài hạn
Với các dự án này sẽ kết nối các thành phố lớn và các khu vực trọng điểm, Thủ tướng khẳng định, hệ thống đường sắt Việt Nam sẽ được hiện đại hóa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đây không chỉ là sự cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với kỳ vọng khởi công vào cuối năm 2026, sẽ là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông hiện đại của Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho sự kết nối và hội nhập khu vực.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686