Một tin cực vui cho người dân miền Tây: 3 tuyến quốc lộ huyết mạch 53, 62, 91B sẽ được nâng cấp, mở rộng đồng loạt với tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỉ đồng – mở ra bước đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, bất động sản toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ba tuyến huyết mạch kết nối 4 tỉnh, thành miền Tây
Bộ Xây dựng vừa trình Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trương đầu tư nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trọng điểm tại miền Tây, gồm: quốc lộ 53, quốc lộ 62 và quốc lộ 91B, với tổng mức đầu tư lên tới 9.297 tỉ đồng, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB).
Dự án nhằm kết nối Tây Ninh – Vĩnh Long – Cần Thơ – Cà Mau, nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh và tăng cường khả năng ứng phó biến đổi khí hậu tại khu vực được xem là “vựa nông sản” quốc gia.

Chi tiết từng tuyến đường nâng cấp
- Quốc lộ 53 (Vĩnh Long):
- Phạm vi nâng cấp 41km, xây dựng tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài 17,3km.
- Tổng vốn đầu tư: 2.601 tỉ đồng.
- Quốc lộ 62 (Tây Ninh):
- Cải tạo 69km, xây tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh cũ dài 8km.
- Tổng vốn đầu tư: 3.241 tỉ đồng.
- Quốc lộ 91B (Cần Thơ – Cà Mau):
- Nâng cấp 141km từ Ngã Năm cầu Cần Thơ đến Cà Mau.
- Tổng vốn đầu tư: 3.454 tỉ đồng.
Các tuyến đều được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế đạt 80 km/h.
Cú hích mạnh cho bất động sản vùng ven

Việc cùng lúc triển khai 3 tuyến quốc lộ kết nối đa tỉnh không chỉ tạo động lực cho giao thương – logistics, mà còn là “đòn bẩy vàng” cho bất động sản vùng ven. Nhiều chuyên gia đánh giá, khu vực dọc theo trục đường nâng cấp sẽ hình thành các vành đai đô thị – công nghiệp – du lịch mới, mở rộng cơ hội cho nhà đầu tư sớm đón đầu tiềm năng tăng giá đất.
Tiến độ nhanh chóng – Cam kết từ Chính phủ
Bộ Xây dựng đề xuất giữ vai trò chủ quản để đảm bảo tiến độ và cam kết nhất quán với WB. Sau khi hoàn thành, các tuyến sẽ được bàn giao về cho địa phương quản lý.
Dự kiến, thời gian triển khai trong vòng 4,5 năm kể từ khi hiệp định vay vốn có hiệu lực, mở ra kỳ vọng dự án sẽ khởi công sớm trong năm 2026.
Hướng đến hạ tầng bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngoài việc nâng cấp hạ tầng, các tuyến quốc lộ này còn được thiết kế với mục tiêu tăng khả năng chống ngập, chịu nước lũ, sạt lở, góp phần cải thiện tính bền vững của hạ tầng miền Tây, nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686