Cầu Phước Khánh thi công lại: Kỳ vọng thông tuyến cao tốc 58km

  Cập nhật lần cuối: 05/05/2025

Sáng ngày 5/5/2025, thông tin Cầu Phước Khánh – cây cầu cao nhất Việt Nam trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành – chính thức thi công trở lại đang thắp lên kỳ vọng giải tỏa điểm nghẽn hạ tầng huyết mạch nối Đông – Tây Nam Bộ.

Dự án trọng điểm khởi động lại sau 5 năm đình trệ

Sau nhiều năm “đắp chiếu”, gói thầu cầu Phước Khánh (gói J3-1) đã chính thức tái khởi động vào đầu tháng 5/2025, theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đây là phần thi công còn lại của gói thầu J3 trước đó, từng đạt hơn 80% tiến độ trước khi phải tạm dừng do vướng mắc vốn và thủ tục vay lại.

Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam – Freyssinet Việt Nam là nhà thầu mới, với giá trị hợp đồng hơn 635 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến kéo dài 450 ngày (tương đương 15 tháng).

Cầu Phước Khánh – công trình biểu tượng vượt sông Lòng Tàu

Cầu Phước Khánh là một trong hai cây cầu lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, nằm tại vị trí chiến lược bắc qua sông Lòng Tàu, kết nối Cần Giờ (TP.HCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai).

  • Chiều dài: Hơn 3 km

  • Chiều rộng: Gần 22 m

  • Thiết kế: Dây văng hiện đại

  • Tĩnh không: 55 m – cao nhất trong số các cây cầu tại Việt Nam

Cây cầu này không chỉ là “mắt xích” quan trọng kết nối tuyến cao tốc mà còn đóng vai trò chiến lược trong kết nối giao thương cảng biển và đô thị vệ tinh khu Đông TP.HCM.

Cầu Phước Khánh thi công lại: Kỳ vọng thông tuyến cao tốc 58km
Cầu Phước Khánh thi công lại: Kỳ vọng thông tuyến cao tốc 58km

 

Cao tốc Bến Lức – Long Thành: Liên kết Đông – Tây, giải tỏa áp lực cho TP.HCM

Khởi công từ năm 2014, cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài gần 58 km, đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Đây là tuyến cao tốc xuyên vùng duy nhất phía Nam hiện nay, với tổng vốn đầu tư hơn 29.587 tỷ đồng, gồm:

  • 4 làn xe chính

  • 2 làn dừng khẩn cấp

  • Tốc độ tối đa 100 km/h

Tuyến đường này sẽ giúp giảm tải lưu lượng xe xuyên tâm TP.HCM, đặc biệt là các tuyến vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái, Hiệp Phước, và các khu công nghiệp phía Tây.Cầu Phước Khánh thi công lại: Kỳ vọng thông tuyến cao tốc 58km

Tiến độ toàn tuyến ra sao?

Hiện tại, nhiều đoạn đã được đưa vào khai thác tạm (gần 30 km), đặc biệt tại đầu tuyến qua Long An và cuối tuyến ở Đồng Nai. Phần còn lại – bao gồm cầu Phước Khánh và cầu Bình Khánh – chính là rào cản khiến toàn tuyến chưa thể thông suốt.

Sự kiện tái khởi động cầu Phước Khánh được kỳ vọng là “cú hích” giúp cao tốc này kịp hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026, đồng bộ với kế hoạch phát triển hạ tầng cảng biển, logistics và bất động sản công nghiệp khu vực Đông Nam Bộ.

Thu phí hoàn vốn: Dự kiến 2.000 đồng/km

VEC cũng vừa trình đề xuất thu phí để hoàn vốn đầu tư cao tốc với mức 2.000 đồng/km. Đây là cơ sở tài chính quan trọng để duy trì, vận hành tuyến đường này sau khi đưa vào khai thác toàn tuyến.

Chuyên gia nói gì?

Theo đánh giá của giới chuyên gia hạ tầng – bất động sản, việc cầu Phước Khánh thi công trở lại không chỉ mang ý nghĩa giải tỏa điểm nghẽn giao thông liên vùng mà còn mở ra dư địa tăng giá mạnh mẽ cho bất động sản khu vực như:

  • Nhơn Trạch (Đồng Nai)

  • Cần Giờ, Nhà Bè (TP.HCM)

  • Cảng biển Hiệp Phước và hệ thống kho vận khu Nam

Tạm kết

Việc thi công trở lại cầu Phước Khánh là bước ngoặt quan trọng để hoàn thiện tuyến cao tốc huyết mạch Bến Lức – Long Thành. Đây không chỉ là tin vui cho hạ tầng miền Nam mà còn là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho bất động sản dọc hành lang kinh tế mới này.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Sáp Nhập Tỉnh Thành: Đề Xuất Rà Soát Quy Định Đất Đai

Sáp nhập tỉnh thành không chỉ là bài toán tổ chức bộ máy – mà [...]

Giá Nhà Tăng Cao: Gen Z Chạy Đua Làm Thêm Để An Cư

Khi giá nhà không ngừng  tăng cao và tốc độ tích lũy không theo kịp, [...]

Bị thu hồi đất? 4 quyền lợi mới cực kỳ có lợi bạn cần biết ngay

Nhiều người dân chưa nắm rõ những thay đổi trong Luật Đất đai 2024, dẫn [...]

Tây Ninh sáp nhập: Điểm nóng mới của bất động sản phía Nam

Kế hoạch sáp nhập Long An vào Tây Ninh khiến nhiều người bất ngờ, nhưng [...]