Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, cầu Nhơn Trạch một trong những hạng mục trọng điểm của tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, đang được đề xuất điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 2.300 tỉ đồng. Câu hỏi đặt ra: Dự án khi nào hoàn thành, liệu có kịp tiến độ đồng bộ với toàn tuyến?
Đề xuất điều chỉnh tăng vốn: Hơn 2.300 tỉ đồng bổ sung
Theo đề xuất mới nhất của Bộ Xây dựng gửi Bộ Tài chính, tổng mức đầu tư cho Dự án thành phần 1A sẽ được điều chỉnh từ hơn 6.955 tỉ đồng lên 9.268 tỉ đồng, tức tăng thêm 2.312 tỉ đồng.
Trong đó, phần vốn vay ODA từ Hàn Quốc sẽ tăng từ hơn 190 triệu USD (tương đương 4.175 tỉ đồng) lên 262 triệu USD (tương đương khoảng 6.209 tỉ đồng), tăng gần 72 triệu USD.
Nguyên nhân của việc tăng vốn được lý giải là do cần điều chỉnh quy mô dự án lên chuẩn đường cao tốc, đảm bảo khai thác đồng bộ với toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM trong tương lai.
Vì sao phải điều chỉnh quy mô?
Ban đầu, do chưa xác định thời điểm đầu tư các đoạn tuyến còn lại, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) từng trình Thủ tướng phê duyệt đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch theo chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến Vành đai 3 TP.HCM đã được xác định là tuyến cao tốc khép kín, dài khoảng 92 km, quy mô 8 làn xe cơ giới, đường song hành hai bên và hành lang kỹ thuật đầy đủ. Việc nâng cấp đoạn 1A lên chuẩn cao tốc là điều bắt buộc để đảm bảo khai thác đồng bộ, tránh lãng phí và gián đoạn kết nối.
Cập nhật tiến độ: Cầu Nhơn Trạch về đích tháng 8/2025?
Hiện tại, điểm đầu của dự án kết nối với Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện; điểm cuối kết nối với Dự án thành phần 1 do UBND TP.HCM thực hiện.
Gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch – hạng mục phức tạp và quan trọng nhất của Dự án thành phần 1A – đã được khởi công vào tháng 8/2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025.
Việc tăng vốn đầu tư đang được xem là điều kiện cần để hoàn tất phần còn lại của tuyến, đảm bảo tiến độ đồng bộ với các đoạn tuyến do hai địa phương thi công.

Khi nào dự án có thể đưa vào khai thác?
Nếu đề xuất điều chỉnh vốn được Chính phủ và các bộ, ngành liên quan phê duyệt kịp thời trong năm 2025, phần hạ tầng còn lại có thể đồng loạt triển khai từ đầu năm 2026. Khi đó, toàn tuyến thành phần 1A có thể đưa vào khai thác trong giai đoạn 2026 – 2027, song hành với kế hoạch thông tuyến toàn bộ đường Vành đai 3 TP.HCM.
Vành đai 3 TP.HCM – Đòn bẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Dự án Vành đai 3 TP.HCM được kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng giao thông liên vùng, kết nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giảm tải áp lực cho hệ thống đường nội đô và thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh, khu công nghiệp tại Nhơn Trạch và các khu vực lân cận.
Việc nâng cấp đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch không chỉ giúp tăng năng lực khai thác mà còn góp phần nâng giá trị bất động sản khu vực, tạo động lực tăng trưởng mới cho thị trường phía Đông Nam bộ.
Kết luận: Tăng vốn là cần thiết – nhưng cần quyết liệt để kịp tiến độ
Việc điều chỉnh vốn cho Dự án thành phần 1A là bước đi cần thiết nhằm đồng bộ hạ tầng theo chuẩn cao tốc. Tuy nhiên, để dự án “về đích” đúng hẹn vào năm 2025 – 2026, cần sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền địa phương, các bộ ngành và đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chủ đầu tư thành phần.
Nếu thành công, Dự án Vành đai 3 không chỉ là cú hích về hạ tầng mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ cho kinh tế – xã hội toàn khu vực.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686