Cao tốc & Vành đai 4 : “Trục xương sống” kết nối Đông – Tây

  Cập nhật lần cuối: 13/08/2025

Hai dự án hạ tầng trọng điểm gồm cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn ThànhVành đai 4 TP.HCM tại khu vực Bình Dương cũ đang bước vào giai đoạn thi công quan trọng. Đây là “trục xương sống” kết nối Đông – Tây, hứa hẹn thay đổi diện mạo kinh tế, bất động sản và logistics của cả vùng.

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành: Đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành 2027

  1. Tổng chiều dài: Hơn 52 km, trong đó đoạn qua Bình Dương cũ dài 45,659 km.

  2. Điểm đầu: Kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM (đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn, TP Thuận An).

  3. Điểm cuối: Km52+159, giáp ranh xã An Long (TP.HCM) và Chơn Thành (Đồng Nai).

  4. Tổng vốn đầu tư: 8.833 tỷ đồng, huy động từ vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn hợp pháp khác.

  5. Thời gian khởi công: Tháng 2/2025.

  6. Nhà thầu thi công: Liên danh Becamex – Becamex IJC – Tập đoàn Đèo Cả.

Hiện dự án đang tập trung giải phóng mặt bằng tại các xã và phường như Bình Dương, Tân Khánh, Vĩnh Tân, Phước Hòa, Bàu Bàng, An Long… để kịp tiến độ hoàn thành vào tháng 9/2027.

 Cao tốc & Vành đai 4 : “Trục xương sống” kết nối Đông – Tây
Cao tốc & Vành đai 4 : “Trục xương sống” kết nối Đông – Tây

 

Vành đai 4 TP.HCM: Khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng

  1. Chiều dài đoạn qua Bình Dương cũ: 47,8 km, từ cầu Thủ Biên (xã Thường Tân) đến sông Sài Gòn (phường Tây Nam).

  2. Tổng vốn đầu tư: 21.702 tỷ đồng.

  3. Thiết kế giai đoạn 1: 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp, đường song hành, vận tốc thiết kế 100 km/h.

  4. Diện tích thu hồi: Trên 250 ha, ảnh hưởng đến 1.447 hộ dân.

Tiến độ hiện bị ảnh hưởng do vướng mắc trong khâu đền bù, tái định cư. Chủ đầu tư – Tập đoàn Becamex – kiến nghị đẩy nhanh bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ cam kết với Chính phủ.

 Cao tốc & Vành đai 4 : “Trục xương sống” kết nối Đông – Tây
Cao tốc & Vành đai 4 : “Trục xương sống” kết nối Đông – Tây

Ý nghĩa chiến lược của hai dự án

  1. Kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Liên thông các đô thị lớn, khu công nghiệp, cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.

  2. Tạo động lực phát triển bất động sản công nghiệp & đô thị: Các khu vực dọc tuyến như TP.Thủ Dầu Một, Bàu Bàng, Chơn Thành, Nhơn Trạch dự kiến hưởng lợi lớn.

  3. Giảm áp lực giao thông: Giải tỏa ùn tắc trên Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 và các tuyến kết nối hiện hữu.

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Cao tốc & Vành đai 4 : “Trục xương sống” kết nối Đông – Tây

Hai dự án hạ tầng trọng điểm gồm cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một [...]

Tỷ suất sinh thấp: Thách thức mới cho thanh khoản thị trường BĐS

Thị trường bất động sản Việt Nam đang đối mặt một thách thức mang tính [...]

VinEnergo – Bước đi giúp Vingroup dẫn đầu công nghiệp xanh

Không chờ đợi hạ tầng điện quốc gia bắt kịp, Vingroup đã chủ động mở [...]

Mất giấy mua bán đất viết tay từ năm 2000: Cách xin cấp mới nhất

Hàng ngàn người dân từng mua bán đất từ những năm 1990 – 2000 bằng [...]