Việt Nam chuẩn bị nâng cấp tuyến cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, thúc đẩy kinh tế và tối ưu hóa hạ tầng giao thông.
Mở Rộng Cao Tốc Bắc – Nam: Động Lực Tăng Trưởng Kinh Tế – Xã Hội
Việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mang lại lợi ích kinh tế to lớn, bao gồm:
- Thúc đẩy thị trường xây dựng, tạo ra hàng ngàn việc làm mới.
- Hỗ trợ tăng trưởng GDP, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng trên 10% toàn quốc.
- Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn nhà nước.
- Nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.
Đề Xuất Mở Rộng Cao Tốc Bắc – Nam
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025) theo quy mô hoàn chỉnh là một bước đi cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Cụ thể, Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng đoạn Hà Nội – TP. HCM, với tổng chiều dài khoảng 1.144km và tổng mức đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng. Việc mở rộng này giúp khắc phục tình trạng đường cao tốc 4 làn xe hiện nay, vốn không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục, gây nhiều bất cập trong khai thác.
Lợi Thế Khi Mở Rộng Cao Tốc Vào Thời Điểm Hiện Tại
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, thời điểm hiện tại là giai đoạn thuận lợi để mở rộng tuyến cao tốc, với những ưu thế vượt trội như:
- Mặt bằng sẵn có, tận dụng cơ sở hạ tầng hiện hữu giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
- Nguồn vật liệu xây dựng ổn định, tận dụng mỏ vật liệu hiện có, tránh thủ tục cấp phép mở mỏ mới.
- Thiết bị, nhân lực đã có trên công trường, giảm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực thi công.
Lựa Chọn Quy Mô 6 Làn Xe – Giải Pháp Bền Vững
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, phương án mở rộng lên 6 làn xe mang lại hiệu quả vượt trội so với phương án 4 làn xe. Việc đầu tư theo quy mô 6 làn xe giúp:
- Đảm bảo lưu thông thông suốt, giảm áp lực giao thông trong dài hạn.
- Tăng khả năng khai thác vận tải, hỗ trợ lưu thông hàng hóa giữa các vùng kinh tế trọng điểm.
- Giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.
Cao Tốc Bắc – Nam: Tuyến Đường Huyết Mạch Hiện Đại Nhất Việt Nam
Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối tại TP. Cà Mau, với tổng chiều dài 2.055km. Đây là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc cả nước.
Hiện Trạng và Tiến Độ Thi Công
- 1.206km đã đưa vào khai thác.
- 834km đang thi công, dự kiến hoàn thành năm 2025 (trừ đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km).
- Hệ thống giao thông thông minh (ITS) sẽ được áp dụng trên toàn tuyến vào năm 2025.
Hệ Thống Giao Thông Thông Minh (ITS) – Nâng Cao Hiệu Suất Quản Lý
Dự kiến, vào năm 2025, toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được quản lý và điều hành bằng hệ thống ITS. Hệ thống này bao gồm:
- Trung tâm điều hành giao thông thông minh giúp giám sát tình trạng giao thông theo thời gian thực.
- Hệ thống thu phí không dừng giúp giảm tắc nghẽn tại các trạm thu phí.
- Cảnh báo giao thông tự động, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Tầm Quan Trọng của Cao Tốc Bắc – Nam Trong Phát Triển Kinh Tế
Tuyến cao tốc Bắc – Nam đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của cả nước. Việc mở rộng tuyến đường này không chỉ giúp thúc đẩy vận tải hàng hóa, du lịch, thương mại mà còn đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP và hấp dẫn đầu tư nước ngoài.
Với hơn 152.000 tỷ đồng đầu tư, tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686