Cảng Long An bứt phá: Hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến tàu

  Cập nhật lần cuối: 11/03/2025

Tỉnh Long An vừa tung chính sách hỗ trợ lên đến 250 triệu đồng cho mỗi chuyến tàu container vào bến cảng Long An, cách thu hút doanh nghiệp logistics và hãng tàu. Chính sách này vọng kỳ sẽ giúp cảnh biển Long An phát triển mạnh mẽ.

Chính Sách Mới Của Long An – Hỗ Trợ Lên Đến 250 Triệu Đồng

Nhằm thúc đẩy hoạt động vận chuyển container và tăng sức hút cho hệ thống cảng biển địa phương, tỉnh Long An vừa đề xuất chính sách hỗ trợ lên đến 250 triệu đồng cho mỗi chuyến tàu container cập cảng. Đây được xem là động thái quan trọng nhằm thu hút doanh nghiệp logistics và các hãng tàu biển sử dụng cảng tại Long An.

Chi Tiết Chính Sách Hỗ Trợ

Theo dự thảo chính sách mới, các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động vận chuyển container nếu có tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng khi cập cảng Long An sẽ nhận hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là chủ hàng hoặc đơn vị kinh doanh dịch vụ logistics khi vận chuyển hàng hóa bằng container qua các cảng của tỉnh (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh) sẽ được hưởng:

  • 1 triệu đồng/container 20 feet
  • 1,5 triệu đồng/container 40 feet trở lên

Nguồn kinh phí để triển khai chính sách này sẽ được cân đối từ ngân sách tỉnh nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Cảng Long An bứt phá: Hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến tàu
Cảng Long An bứt phá: Hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến tàu

 

Tình Hình Hiện Tại Của Các Cảng Biển Long An

Long An hiện có 18 cảng biển với quy mô và loại hình khác nhau, tập trung chủ yếu dọc theo sông Vàm Cỏ và sông Soài Rạp. Trong đó, Cảng Quốc tế Long An đóng vai trò chiến lược không chỉ với tỉnh mà còn với cả vùng Tây và Đông Nam Bộ, kỳ vọng trở thành động lực phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị.

Tuy nhiên, các cảng tại Long An đang đối mặt với nhiều thách thức:

  • Thiếu nguồn hàng container
  • Chi phí tàu cập cảng cao
  • Cạnh tranh mạnh từ các cảng lân cận

Một hội thảo khoa học do UBND tỉnh tổ chức đã chỉ ra những khó khăn này và nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương nhằm kích thích tăng trưởng và thu hút các doanh nghiệp logistics.

Các Địa Phương Khác Đã Thành Công Với Chính Sách Hỗ Trợ Tàu Container

Trước Long An, một số tỉnh như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế đã triển khai chính sách hỗ trợ vận chuyển container và đạt nhiều kết quả tích cực:

  • Thanh Hóa: Từ năm 2019, tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng mỗi chuyến tàu cập cảng Nghi Sơn với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Giai đoạn 2019-2023, tỉnh đã chi 17,8 tỷ đồng hỗ trợ 89 chuyến tàu, mang lại nguồn thu ngân sách 1.180 tỷ đồng, gấp 66 lần số vốn đã bỏ ra.
  • Hà Tĩnh: Từ năm 2021, tỉnh bắt đầu hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến cập cảng Vũng Áng. Đến năm 2022, mức hỗ trợ tăng lên 500 triệu đồng/chuyến quốc tế, 300 triệu đồng/chuyến nội địa và từ 1 – 2 triệu đồng/container 20 – 40 feet.
  • Thừa Thiên Huế: Giai đoạn 2022-2024, tỉnh hỗ trợ 210 triệu đồng mỗi chuyến tàu cập cảng Chân Mây với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng, cùng mức hỗ trợ từ 800.000 – 1,1 triệu đồng/container. Trong 2 năm qua, chính sách này giúp thu hút 65 chuyến tàu với tổng khối lượng hàng hóa khoảng 110.640 tấn.

Long An – Điểm Sáng Mới Trong Ngành Logistics?

Với chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, Long An đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực. Việc thu hút nhiều tàu container cập cảng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng cường kết nối giao thươngtạo động lực phát triển kinh tế cho địa phương.

Chính sách này không chỉ giúp Long An cạnh tranh với các cảng lân cận mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước khi lựa chọn Long An làm điểm trung chuyển hàng hóa.

 

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686

Tìm hiểu thêm kiến thức

Sân bay Long Thành tăng tốc, quyết cán đích năm 2025

Ngày 27/4/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chính thức thông báo [...]

TP.HCM – Đồng Nai xây 3 cầu, 2 đường sắt: BĐS đôi bờ bứt tốc!

UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc quan trọng, thống [...]

Bình Phước – Đồng Nai nối liền bằng cầu Mã Đà sau gần 50 năm

Hiện nay, để di chuyển từ Bình Phước đến Đồng Nai, người dân buộc phải [...]

Đề xuất giảm 70% thủ tục, thúc đẩy nhà ở xã hội bùng nổ

Ngày 25/4/2025, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã [...]