Hiện nay, để di chuyển từ Bình Phước đến Đồng Nai, người dân buộc phải đi vòng qua Bình Dương hoặc Lâm Đồng. Trên thực tế, Bình Phước có một tuyến đường duy nhất kết nối trực tiếp với Đồng Nai, nhưng bị gián đoạn bởi một con sông.
Tại điểm kết nối này, từng tồn tại cầu Mã Đà, một cây cầu lịch sử đã bị sập trước năm 1975 và đến nay chỉ còn dấu tích.
Đề xuất đầu tư xây dựng cầu Mã Đà
Nhận thấy tầm quan trọng chiến lược của tuyến giao thông này, mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, kiến nghị phương án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nhằm kết nối thẳng Bình Phước – Đồng Nai.

Theo Bộ Xây dựng, hiện Bình Phước chưa có đường kết nối trực tiếp nào với Đồng Nai và TP.HCM. Việc đầu tư tuyến đường này là rất cấp thiết, không chỉ thúc đẩy giao thương liên vùng mà còn khai thác tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.
Phương án kết nối: Đồng Xoài – ĐT.753 – Cầu Mã Đà
Hai địa phương đã thống nhất phương án kết nối:
- Từ TP. Đồng Xoài (Bình Phước),
- Theo đường ĐT.753,
- Qua cầu Mã Đà sang địa phận Đồng Nai.
Hiện tại, đường ĐT.753 đang được nâng cấp mở rộng từ 2 làn lên 4 làn xe, chuẩn bị cho việc kết nối đồng bộ với Đồng Nai.
Quy mô và chi phí đầu tư
- Tổng chiều dài tuyến: khoảng 74km
- Qua Bình Phước: 30km
- Qua Đồng Nai: 44km
UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng:
- Chấp thuận chủ trương giao Đồng Nai làm chủ đầu tư.
- Triển khai giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, kết nối cầu Mã Đà đến Vành đai 4 TP.HCM.
Bình Phước – Đồng Nai nối liền bằng cầu Mã Đà sau gần 50 năm
Chi phí dự kiến:
- Cầu Mã Đà: khoảng 220 tỷ đồng.
- Đường kết nối: khoảng 10.800 tỷ đồng.
Ưu điểm phương án này:
- Chi phí thấp,
- Diện tích đất rừng thu hồi dưới 50ha,
- Thẩm quyền quyết định thuộc HĐND tỉnh, giúp thủ tục nhanh gọn,
- Đồng bộ với Vành đai 4 ( cũng giai đoạn 1, quy mô 4 làn).
Nếu chọn phương án 8 làn xe:
- Chi phí đội lên 17.200 tỷ đồng,
- Phải thu hồi 85,5ha đất rừng đặc dụng,
- Quy trình phức tạp hơn do phải xin phép cấp Trung ương.
Thời gian thực hiện: Tham vọng cán đích trong 2025
Hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai thống nhất mục tiêu:
- Khởi công cầu Mã Đà vào tháng 6/2025,
- Khánh thành đưa vào khai thác tháng 12/2025.
Vì sao tuyến đường này có ý nghĩa chiến lược?
- Kết nối trực tiếp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam,
- Giảm tải cho quốc lộ 13, quốc lộ 14 và đường Hồ Chí Minh,
- Mở rộng không gian phát triển cho Bình Phước – tỉnh đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp – logistics mới,
- Thúc đẩy liên kết vùng giữa Tây Nguyên – Đông Nam Bộ – TP.HCM.
👉 Đây sẽ là “đòn bẩy” hạ tầng cực kỳ quan trọng, hứa hẹn làm thay đổi cục diện kinh tế – bất động sản khu vực Bình Phước – Đồng Nai trong những năm tới.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686