Lần đầu tiên TP.HCM nghiên cứu phương án xây dựng đường trên cao hai tầng, xuyên suốt Quận 7 và vượt sông Đồng Nai – một chiến lược hạ tầng táo bạo, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn diện mạo khu Nam TP và hành lang kết nối sân bay quốc tế Long Thành. Không chỉ là lời giải cho bài toán tắc nghẽn, đây còn là “bệ phóng” cho bất động sản khu vực này bứt tốc trong giai đoạn 2025–2030.
Đường Hai Tầng – Giải Pháp Giao Thông Tốc Độ Cao, Ít Gây Ảnh Hưởng Đến Khu Dân Cư
Theo ông Vương Quang Hưng – Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM), phương án đường hai tầng hiện đang được nghiên cứu trên tuyến Hoàng Quốc Việt (Quận 7), nơi có quỹ đất hạn chế. Thay vì mở rộng mặt đường làm tăng chi phí đền bù, mô hình hai tầng tận dụng chiều cao để tối ưu lưu thông, đồng thời giảm thiểu tác động xã hội từ việc giải phóng mặt bằng.
Mô hình này đã được áp dụng tại nhiều đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản)… và nay có thể sẽ là bước ngoặt cho TP.HCM nếu được triển khai đúng lộ trình.

Tuyến Giao Thông Trọng Điểm Kết Nối Long Thành – Bản Lề Phát Triển Vùng Kinh Tế Phía Nam
Dự án cầu Phú Mỹ 2 là tâm điểm của tuyến đường cao tốc đô thị xuyên Quận 7, khởi đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, chạy qua Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, bắc qua sông Đồng Nai và nối vào hệ thống đường 25C tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), hướng thẳng đến sân bay quốc tế Long Thành.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 16,7km, thiết kế 8 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 21.500 tỷ đồng, thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM.
Các bước rà soát quy hoạch, định vị cầu và đường kết nối đang được sở ngành hai địa phương (TP.HCM và Đồng Nai) phối hợp thực hiện. Dự kiến, chủ trương đầu tư được trình vào cuối năm 2025, khởi công năm 2027.
Hạ Tầng Đi Trước – Bất Động Sản Khu Nam TP.HCM Sẽ Bứt Phá?
Giới đầu tư đang đặc biệt quan tâm khi tuyến đường hai tầng cùng cầu Phú Mỹ 2 có thể mở khóa tiềm năng hàng loạt khu vực: đường Nguyễn Hữu Thọ, Đào Trí, Hoàng Quốc Việt, trục ven sông Sài Gòn và các vùng phụ cận. Những dự án bất động sản đã và đang phát triển tại đây (căn hộ cao cấp, khu đô thị, nhà phố thương mại) sẽ được “tiếp sức” từ làn sóng hạ tầng này.
Không chỉ riêng tuyến Quận 7, TP.HCM còn đang nghiên cứu nhiều tuyến đường trên cao khác như Xô Viết Nghệ Tĩnh – Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), Trường Chinh – Cộng Hòa (Tân Bình)… với mục tiêu hình thành mạng lưới giao thông tốc độ cao, liên kết chặt giữa các khu vực.

Đường Trên Cao – Xu Hướng Không Thể Đảo Ngược Của Đô Thị Thiếu Quỹ Đất
Trong bối cảnh đô thị ngày càng chật chội, đường trên cao đang là giải pháp tất yếu để mở rộng hạ tầng giao thông đô thị hiện đại. Không chỉ tiết kiệm diện tích, giải pháp này còn tăng năng suất lưu thông, giảm áp lực lên các trục chính, và quan trọng hơn là giảm chi phí giải tỏa, đền bù – yếu tố thường khiến các dự án bị đình trệ hàng năm trời.
Kết Luận: Cú Hích Kép Cho Giao Thông và Thị Trường BĐS
Với tầm nhìn chiến lược, tuyến đường hai tầng xuyên Quận 7 kết nối Long Thành không chỉ là một công trình giao thông mang tính biểu tượng, mà còn là bàn đạp kinh tế cho khu Nam TP.HCM. Đây chính là thời điểm để các nhà đầu tư bất động sản nhìn lại bản đồ quy hoạch và bắt đầu định vị lại dòng vốn cho tương lai.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686