Chiều 21/4 tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp quan trọng về tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tại đây, ông nhấn mạnh tinh thần “thần tốc hơn nữa, táo bạo hơn nữa” để thúc đẩy hạ tầng chiến lược vùng – yếu tố then chốt để nâng tầm kinh tế, liên kết vùng và thu hút đầu tư vào khu vực giàu tiềm năng nhưng còn nhiều thách thức này.

Hạ tầng ĐBSCL – Đòn bẩy chiến lược để phát triển bền vững
Theo báo cáo tại cuộc họp, ĐBSCL hiện đang triển khai 8 dự án giao thông trọng điểm, với 13 dự án thành phần. Các tuyến cao tốc như Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Cao Lãnh – Lộ Tẻ và cầu Rạch Miễu 2 đang bám sát tiến độ thi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chậm do thiếu vật liệu và nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu.
Đặc biệt, nhu cầu cát đắp nền cho các dự án ước tính lên đến 57,5 triệu m³, trong khi mới chỉ được cấp phép hơn 54,5 triệu m³. Tình trạng thiếu cát, đá đang tạo áp lực lớn cho tiến độ thi công.
Tháo gỡ vướng mắc – Quyết tâm không lùi bước
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ, hành động quyết liệt hơn nữa để kịp tiến độ các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang – xương sống cho liên kết vùng. Cụ thể, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cần hoàn thành gia tải nền đường chậm nhất trong tháng 8/2025 để đưa vào vận hành từ tháng 7/2026.
Đáng chú ý, Thủ tướng đồng ý với đề xuất kỹ thuật của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về thay đổi kết cấu nền đường – sử dụng cấp phối đá dăm thay vì gia cố bằng cát, vừa tiết kiệm nguyên vật liệu vừa giữ nguyên hiệu quả đầu tư.

Tận dụng tối đa nguồn lực, phát huy sức mạnh hệ thống chính trị
Thủ tướng biểu dương tinh thần “dám nghĩ, dám làm” của các địa phương và nhà thầu, đồng thời nhấn mạnh phương châm hành động:
“Không việc gì không thể. Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.
Ông đánh giá cao sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ Mặt trận Tổ quốc đến các đoàn thể, nhân dân vùng dự án… đã đồng hành và tạo nên những kết quả có thể “cân đong đo đếm được”.
Mở rộng kết nối: Không chỉ đường bộ, mà cả hàng không, đường thủy, đường sắt
Ngoài hạ tầng đường bộ, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh triển khai các loại hình vận tải đồng bộ, bao gồm:
-
Hàng không: Mở rộng sân bay Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau.
-
Đường thủy nội địa và cảng biển: Phát triển cảng Trần Đề (Sóc Trăng), cảng Hòn Khoai (Cà Mau), cảng Cái Cui (Cần Thơ).
-
Đường sắt: Đặc biệt chú trọng tuyến TP.HCM – Cần Thơ, cố gắng khởi công trong năm 2027.
Thủ tướng nhấn mạnh triết lý phát triển:
“3 có” – Có lợi cho Nhà nước, có lợi cho doanh nghiệp, có lợi cho nhân dân.
“2 không” – Không động cơ cá nhân, không tham nhũng, tiêu cực.
Cơ hội đầu tư và phát triển bất động sản vùng ĐBSCL
Việc thúc đẩy hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản ĐBSCL. Các khu vực như Cần Thơ, Long Xuyên, Sóc Trăng, Cà Mau sẽ trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhờ vào tính kết nối cao, gia tăng giá trị đất đai và tạo điều kiện hình thành các khu đô thị mới, khu công nghiệp – dịch vụ – logistics quy mô lớn.
Theo các chuyên gia, bất động sản hạ tầng tại ĐBSCL có thể sẽ chứng kiến làn sóng đầu tư mới từ cuối 2025 – đầu 2026, khi các tuyến cao tốc lớn hoàn thành. Đây là thời điểm vàng cho các nhà đầu tư chiến lược đón đầu xu hướng.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686