Ngày 19/4, Nhà ga hành khách T3 – Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chính thức được khánh thành và đưa vào vận hành sau 20 tháng thi công “thần tốc”. Với công suất thiết kế lên đến 20 triệu hành khách/năm, nhà ga T3 được xem là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất và đóng vai trò “đầu tàu” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cả nước và quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Việc hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cùng với dự án sân bay Long Thành sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực, tạo động lực tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.
Hạ tầng hàng không: Bệ phóng cho đầu tư, du lịch, bất động sản và logistics
Việc vận hành nhà ga T3 không chỉ giải quyết bài toán vận tải hành khách, mà còn tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho nhiều ngành kinh tế khác, đặc biệt là bất động sản, thương mại, du lịch và logistics.
- Với bất động sản, sự xuất hiện của các công trình hạ tầng tầm cỡ như T3 và sân bay Long Thành là “cú hích” rõ rệt cho thị trường khu vực. Giá trị bất động sản quanh sân bay luôn có xu hướng tăng mạnh sau các đợt nâng cấp hạ tầng, thu hút giới đầu tư săn tìm các sản phẩm nhà ở, dịch vụ, kho vận…
- Với logistics, việc tăng công suất vận chuyển giúp giảm chi phí lưu kho, rút ngắn thời gian giao nhận – yếu tố then chốt cho ngành công nghiệp phụ trợ và xuất nhập khẩu.
- Với du lịch, sân bay hiện đại sẽ tăng năng lực đón khách quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy chính sách visa linh hoạt, mở rộng thị phần du khách từ các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu.
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức vận hành, vượt tiến độ
Chuyển đổi số ngành hàng không: Việt Nam tiên phong với nhà ga thông minh
Không dừng lại ở hạ tầng vật lý, nhà ga T3 còn là điểm sáng trong chiến lược chuyển đổi số ngành hàng không. Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp công bố việc triển khai định danh điện tử và nhận diện sinh trắc học trong thủ tục hàng không – bước tiến giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, tăng độ minh bạch và tiện lợi cho hành khách.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Ứng dụng định danh điện tử là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của Chính phủ số trong phục vụ thực tế”.
Việc nhà ga T3 trở thành nhà ga hàng không thông minh đầu tiên tại Việt Nam sẽ tạo tiền lệ để nhân rộng mô hình này ra các nhà ga khác, kể cả đường sắt, đường thủy trong tương lai.
Tăng tốc phát triển hạ tầng: Tạo lợi thế cạnh tranh vùng và quốc gia
Giai đoạn 2021–2025, Việt Nam định hướng xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, ưu tiên giao thông, công nghệ và đô thị thông minh. 80 công trình, dự án trọng điểm khởi công và khánh thành trong ngày 19/4 – trải dài khắp 3 miền – là minh chứng rõ nét cho quyết tâm chiến lược này.
Đặc biệt, nhà ga T3 cùng sân bay Long Thành, cao tốc Bắc – Nam, đường Vành đai 2, 3, 4 tại TP.HCM và Hà Nội, các cảng biển, trung tâm logistics… tạo thành mạng lưới hạ tầng xuyên suốt, kết nối liên tỉnh, liên vùng, thậm chí liên quốc gia.
Đây là tiền đề để:
- Thúc đẩy giao thương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – nơi chiếm hơn 45% GDP cả nước.
- Thu hút FDI chất lượng cao, vốn yêu cầu hệ sinh thái hạ tầng hoàn thiện.
- Tái định vị vai trò Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng không và thương mại quốc tế.
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức vận hành, vượt tiến độ
Nhìn về tương lai: Việt Nam – Trung tâm hàng không mới của Đông Nam Á
Với việc nhà ga T3 Tân Sơn Nhất hoàn thành sớm 2 tháng và sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đúng tiến độ vào 2025, Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm hàng không mới của Đông Nam Á, cạnh tranh với các trung tâm như Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur.
Khi các mắt xích hạ tầng được hoàn thiện, từ hàng không – đường bộ – cảng biển – logistics, Việt Nam sẽ có lợi thế vượt trội trong:
- Thu hút đầu tư tài chính, công nghiệp, dịch vụ cao cấp.
- Phát triển các đô thị sân bay (aerotropolis) – xu hướng của các quốc gia phát triển.
- Tăng khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho hàng hóa, doanh nghiệp và lao động Việt Nam.
Kết luận
Việc khánh thành loạt dự án trọng điểm như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh và khu bay mở rộng đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng hàng không quốc gia. Không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn giao thông tại TPHCM, các công trình này còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế, du lịch và thương mại, đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không khu vực. Với tầm nhìn dài hạn, sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và sự vào cuộc mạnh mẽ của các đơn vị liên quan, ngành hàng không Việt Nam đang trên đà cất cánh mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686