Hạ tầng giao thông giữa Bình Dương và Đồng Nai sắp bước vào một giai đoạn bứt phá mới, khi 6 cây cầu vượt sông Đồng Nai chuẩn bị được khởi công xây dựng, mở rộng “dòng chảy” kinh tế – đô thị giữa hai trung tâm công nghiệp lớn nhất phía Nam.
Đồng Nai – Bình Dương bắt tay mở 6 cầu mới, xóa điểm nghẽn hạ tầng vùng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương để thống nhất phương án đầu tư 6 cây cầu đường bộ bắc qua sông Đồng Nai, nhằm tăng cường kết nối vùng và giảm tải cho các cây cầu hiện hữu vốn đang quá tải.
Theo kế hoạch đã được hai bên thống nhất tại cuộc họp vào tháng 4/2025, mỗi địa phương sẽ chịu trách nhiệm đầu tư một phần trong tổng số 6 cây cầu này:
✅ Phía Đồng Nai phụ trách đầu tư:
- Cầu Xóm Lá 2
- Cầu Tân Hiền
- Cầu Thủ Biên 2 (thuộc dự án Đường vành đai 4 TP.HCM)
✅ Phía Bình Dương phụ trách đầu tư:
- Cầu Thạnh Hội 2
- Cầu Tân An
- Cầu Hiếu Liêm 2Trong đó, hai cây cầu thuộc tuyến vành đai 4 (Thủ Biên 2 và Hiếu Liêm 2) dự kiến sẽ khởi công ngay trong năm 2025, còn 4 cây cầu còn lại sẽ được triển khai trong năm 2026.

Chỉ 4 cầu hiện hữu cho hàng chục km sông: Áp lực giao thông ngày càng tăng
Hiện tại, hàng chục km dọc sông Đồng Nai – tuyến ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh – chỉ có vỏn vẹn 4 cây cầu đường bộ đang khai thác, gồm:
- Cầu Hóa An (quốc lộ 1)
- Cầu Thủ Biên
- Cầu Thạnh Hội
- Cầu Hiếu Liêm
Các cây cầu này nối các khu vực: TP Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) với TP Dĩ An, TP Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương). Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa nhanh chóng, áp lực lưu thông hiện đã vượt quá năng lực của hạ tầng hiện tại.
Tác động lớn đến thị trường bất động sản và logistics vùng Đông Nam Bộ
Việc đầu tư thêm 6 cầu mới sẽ không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị – công nghiệp – logistics giữa Bình Dương và Đồng Nai.
Đặc biệt, các khu vực ven sông như Bắc Tân Uyên, Tân Uyên (Bình Dương) hay Vĩnh Cửu, Biên Hòa (Đồng Nai) được đánh giá sẽ bứt phá mạnh về giá trị bất động sản nhờ được “đánh thức” bởi hệ thống kết nối mới.
Ngoài ra, việc đưa cầu Thủ Biên 2 và Hiếu Liêm 2 vào dự án vành đai 4 TP.HCM cũng là chiến lược dài hạn nhằm hoàn thiện hạ tầng liên vùng, tăng tính linh hoạt cho vận tải hàng hóa từ các KCN đến các cảng quốc tế.
Lời kết
Việc xây dựng thêm 6 cây cầu vượt sông Đồng Nai không chỉ giải tỏa áp lực giao thông hiện hữu mà còn tạo động lực tăng trưởng kinh tế vùng. Các nhà đầu tư bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền, khu công nghiệp và logistics, cần đặc biệt chú ý đến diễn biến hạ tầng tại khu vực giáp ranh Bình Dương – Đồng Nai trong giai đoạn 2025–2030.
Chuyên Gia Tư Vấn BĐS Tara Le
Liên hệ tư vấn: 0917.839.686